Làm thế nào để chèn icon vào JButton trong NetBeans? | How to add icon image on JButton in NetBeans?

Bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cách chèn hình ảnh vào JButton trong Java bằng giao diện lập trình(GUI) trong NetBeans.
Để bắt đầu tài viết bạn cần có một số kiển thực cơ bản về lập trình giao diện Java với NetBeans, nếu bạn chưa biết thì hãy tham khảo các bài viết trong trang NetBenas.

Đầu tiên ta cần tạo một dự án mới với một JFrame được dựng sẵn để thực hành bài viết này, nếu bạn chưa biết cách tạo Project và JFrame trong NetBeans thì hãy tham khảo bài viết "Hướng dẫn tạo dự án mới và jfram trên NetBeans", hay "Hướng dẫn tao JButton trong NetBeans".

Sau khi tạo xong New Project và JFrame, bạn hãy tạo thêm một Java Package(gói), package này sẽ được sử dụng để chứa hình ảnh của Project.


Một cửa sổ "New Java Package" sẽ được hiển thị, trong cửa sổ bạn hãy thiết lấm tên của Package trong mục Package Name, bạn nên theo cấu trúc "<gói package đầu tiên của dự án>[chấm]<image>" vì đây được xem là tiêu chuẩn Package đặt tên khi lập trình trong Java, các thông số còn lại thì bạn nên để nguyên nếu không có thiết kế đặc biệt riêng cho dự án.


Việc tạo thành công gói package trên cũng tương tự với việc bạn đã tạo thêm một thư mục trong dự án, bạn có thể vào trong thư mục lưu trữ dự án ở thực [src] để xem. Phòng trường hợp bạn hem biết đường dẫn lưu trữ dự án ở đâu thì hãy click chuột phải vào dự án và chọn Properties, trong cửa sổ Project Properties→ Source bạn sẽ thấy đường dẫn lưu trữ dự án ở mục Project Folder.


Bây giờ bạn hãy tìm tới thư mục [image] và copy tất cả các hình ảnh, icon mà bạn cần sử dụng cho dự án này.


Quay trở lại NetBeans bạn sẽ thấy gọi package jframe.image sẽ hiển thị tất cả các tập tin bạn vừa chép vào thư mục image.


Tiếp theo bạn chọn vào button cần chèn icon và trong properties tìm tới mục icon và chọn vào button[...], một của sổ "JButton - Icon" được hiển thị, tại đây bạn chon các thông số tương ứng sau:
  • set jButton icon property using: Image chooser.
  • Image Within Project: check chọn.
  • Package: jframe.image
  • File: chọn bất kỳ image nào được hiển thị trong danh sách.


Sau khi thiết lập xong các thông số và nhấn OK bạn sẽ thấy được kết quả như hình bên dưới, trường hợp bạn không muốn hiển thị đoạn text đi kèm thì chỉ cần tìm tới mục Text trong Properties và xóa dòng text hiển thị là được.




Write: +Bui Ngoc Son






No comments:

Post a Comment