CSharp - Bài tập Sử dụng WriteLine để in hình tứ giác.


Buồn hem biết làm gì lôi mấy bài tập cơ bản của C# lúc còn đi học ra làm lại chơi, vừa làm lại vừa phân tích luồng suy nghĩ lập trình của chính bản thân mình thấy cũng hay hay ^^!....






Đề bài:

Đề bài là sử dụng phương thức WriteLine để in hình tứ giác như hình bên dưới.



Phân tích:

Trước khi băt đầu viết chương trình ta cần suy nghĩ xem mình cần làm gì, sau đây là luồng suy nghĩ của tôi trước khi viết chương trình, có hơi chuối các bạn xem chơi ^^!

  • WriteLine là phương thức được dùng để in một dòng văn bản có xuống hàng, vì vây đầu tiên tôi sẽ nghĩ mình cần in bào nhiêu dòng để để in hình tứ giác? Sau khi đếm kết quả là 5 dòng.
  • Kế tôi nghĩ sẽ in những gì trong dòng 5 dòng đó, nhìn trên hình tôi thấy dòng 1 [có 2 khoảng trắng + 1 ngôi sao + 2 khoảng trắng], dòng 2 sẽ [có 1 khoảng trắng + 1 ngôi sao + 1 khoảng trắng + 1 ngôi sao + 1 khoảng trắng]... cứ đếm như vậy tôi sẽ biết được chính xác mỗi dòng cần in những gì.

  
Viết mã:

using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;

namespace PrintQuadrilateral
{
    class Program
    {
        static void Main(string[] args)
        {

            System.Console.WriteLine("==== VNLIVES.NET ===========");
            System.Console.WriteLine("");

            System.Console.WriteLine("  *  ");
            System.Console.WriteLine(" * * ");
            System.Console.WriteLine("*   *");
            System.Console.WriteLine(" * * ");
            System.Console.WriteLine("  *  ");

            System.Console.WriteLine("");
            System.Console.WriteLine("==== FINISH ===============");

            System.Console.ReadLine();

        }
    }
}


Kết quả:



Note:

Đây là bài tập cơ bản cho người mới bắt đầu, tuy nhiên khi bạn đã có một kiến thức nhất định về CSharp thì hãy trở lại và thử tìm một cách code mới hơn, hay hơn, hay phức tạp hơn cũng được điều này sẽ giúp bạn tăng cường kỹ năng viết code của mình.

Bạn nào có cách code tốt hơn(không giới hạn câu lệnh hay phương thức) cho bài tập thì thì chia sẻ tại đây nha ^^!









No comments:

Post a Comment