Design pattern trong lập trình hướng đối tượng OOP là gì? [câu trả lời ngắn khi phỏng vấn lập trình php]

Design Pattern là các thiết kế mẫu ở tầng kiến trúc, hoặc là các giải pháp ở dạng tổng quát, tuy nhiên chúng đã được trải qua các quá trình kiểm tra, thực nghiệm, hiện thực hóa, và được công nhận là hiệu quả.

Việc áp dụng design Pattern sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, tính hiệu quả cao, tránh được nhiều vấn đề tiềm ẩn, dễ áp dụng, dễ nâng cấp, bảo trì... Ví dụ đơn giản trong thực tế thế này khi ta muốn đi xin việc ta thường dùng một sỗ mẫu đơn, CV, để điền thông tin vào, việc này giúp ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian công sức để tạo thiết một mẫu mới, và tránh được việc gửi thiếu thông tin cho nhà tuyển dụng.

Ngoài ra Design Pattern được xem là bộ môn thuộc về chuyên ngành khoa học máy tính chuyên nghiên cứu về các kiến trúc phần mềm.

Design Pattern sử dụng nền tảng của lập trình hướng đối tượng, áp dụng các tính chất như tính kế thừa, khởi tạo, đa hình,... để làm nên những kiến trúc phần mềm đáp ứng cho project hay Framwork.

Hiện nay hầu như tất cả các Framwork như Codeigniter, Zend, Laravel,... đều có sử dụng những kiến trúc design pattern có sẵn hoặc mỗi Framwork sẽ có những kiểu thiết kế partern riêng, ví dụ mô hình cấu trúc MVC phổ biến trong PHP là một dạng của Design Pattern.




Bạn có thể xem thêm các câu hỏi phong vấn PHP khác tại bài viết Tổng hợp các câu hỏi có thể gặp khi đi phỏng vấn vị trí lập trình viên PHP (kèm theo phần trả lời). Nếu các bạn có thêm bất kỳ câu hỏi khác đã gặp trong quá trình phỏng vấn PHP thì chia sẻ với mình nhé, còn nếu câu trả lời của mình không hay thì cũng giúp mình biên soạn bổ sung và comment giúp dưới đây nhé để mình update thêm.



No comments:

Post a Comment