Đảm bảo an toàn cho mật khẩu của bạn.





Mật khẩu là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại tội phạm mạng. Điều cốt yếu là phải chọn các mật khẩu khác nhau đủ mạnh cho từng tài khoản quan trọng và bạn nên cập nhật mật khẩu thường xuyên. Hãy thực hiện theo những mẹo sau để tạo các mật khẩu mạnh và bảo mật chúng.








Sử dụng một mật khẩu duy nhất cho từng tài khoản quan trọng của bạn như tài khoản email và tài khoản ngân hàng trực tuyến


Chọn mật khẩu giống nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến của bạn cũng giống như sử dụng cùng một khóa để khóa nhà, ô tô và văn phòng – nếu tội phạm giành được quyền truy cập vào một tài khoản, tất cả các tài khoản sẽ đều bị xâm nhập. Vì vậy, không sử dụng cùng một mật khẩu cho bản tin trực tuyến cũng như cho email và tài khoản ngân hàng. Việc này có thể không thuận tiện lắm nhưng chọn nhiều mật khẩu giúp bạn an toàn hơn.


Giữ mật khẩu của bạn ở nơi bí mật không dễ thấy 

Ghi lại mật khẩu không hẳn là ý tưởng tồi. Tuy nhiên, nếu bạn làm vậy, không được để ghi chú có mật khẩu ở nơi dễ thấy, trong máy tính hoặc trên bàn làm việc của bạn.


Sử dụng mật khẩu dài bao gồm cả số, chữ cái và ký hiệu

Mật khẩu càng dài càng khó đoán. Vì vậy, tạo mật khẩu dài sẽ giúp giữ thông tin của bạn an toàn. Việc thêm số, ký hiệu và chữ cái kết hợp viết hoa viết thường sẽ khiến kẻ xâm nhập tiềm ẩn hoặc những người khác khó đoán hoặc bẻ khóa mật khẩu của bạn hơn. Không sử dụng ‘123456’ hoặc ‘mật khẩu’ và tránh sử dụng thông tin có sẵn công khai như số điện thoại của bạn trong mật khẩu. Mật khẩu này không độc đáo lắm và không an toàn!


Thử sử dụng cụm từ chỉ có bạn biết


Bạn nên nghĩ về một cụm từ mà chỉ bạn biết và làm cho cụm từ đó có liên quan đến một trang web cụ thể để giúp bạn dễ nhớ. Đối với email, bạn có thể bắt đầu bằng “Tom và Jasmine bạn tôi, mỗi ngày một lần gửi cho tôi một email hài hước” rồi sau đó sử dụng các số và chữ cái để tạo lại cụm từ. “MfT&Jsmafe1ad” là mật khẩu có nhiều biến thể. Sau đó lặp lại quá trình này cho các trang web khác.


Thiết lập tùy chọn khôi phục mật khẩu của bạn và luôn cập nhật tùy chọn đó

Nếu bạn quên mật khẩu hoặc bị khóa, bạn cần có cách để đăng nhập lại vào tài khoản của mình. Nhiều dịch vụ sẽ gửi email cho bạn theo địa chỉ email khôi phục nếu bạn cần đặt lại mật khẩu, vì vậy, đảm bảo địa chỉ email khôi phục của bạn luôn cập nhật và là tài khoản mà bạn vẫn có thể truy cập.

Đôi khi, bạn cũng có thể thêm số điện thoại vào tiểu sử của bạn để nhận mã đặt lại mật khẩu qua tin nhắn văn bản. Có số điện thoại di động trong tài khoản là một trong những cách dễ dàng nhất và đáng tin cậy nhất để giữ an toàn cho tài khoản của bạn.

Ví dụ: nhà cung cấp dịch vụ có thể sử dụng số điện thoại để thử thách những người cố xâm nhập vào tài khoản của bạn và có thể gửi cho bạn mã xác minh để bạn có thể đăng nhập vào tài khoản nếu bạn mất quyền truy cập. Cung cấp số điện thoại khôi phục cho Google sẽ không dẫn đến việc bạn bị đăng ký tham gia các danh sách tiếp thị hoặc nhận các cuộc gọi khác từ nhân viên tiếp thị qua điện thoại.

Số điện thoại di động là phương thức xác minh an toàn hơn so với địa chỉ email khôi phục hoặc câu hỏi bảo mật vì không giống như hai phương thức này, bạn sở hữu thực tế điện thoại di động của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể hoặc không muốn thêm số điện thoại vào tài khoản, nhiều trang web có thể yêu cầu bạn chọn một câu hỏi để xác minh danh tính của bạn trong trường hợp bạn quên mật khẩu. Nếu dịch vụ bạn đang sử dụng cho phép bạn tạo câu hỏi của riêng bạn, hãy cố gắng tìm câu hỏi có câu trả lời mà chỉ bạn biết và không phải là nội dung nào đó mà bạn đã đăng công khai hoặc chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Cố gắng tìm cách tạo ra câu trả lời độc đáo nhưng dễ nhớ – bạn có thể làm thế bằng cách sử dụng mẹo ở trên – để ngay cả khi người nào đó đoán được câu trả lời, họ sẽ không biết cách nhập chính xác câu trả lời này. Bạn cần phải nhớ câu trả lời này – nếu quên câu trả lời, bạn có thể không bao giờ đăng nhập lại được vào tài khoản của mình.



Source by Google.com













No comments:

Post a Comment