Ngăn hành vi ăn cắp thông tin nhận dạng




Tương tự như kẻ trộm cướp, tội phạm mạng có nhiều cách khác nhau để lấy cắp thông tin cá nhân và tiền. Giống như việc bạn không đưa chìa khóa vào nhà cho kẻ trộm, hãy nhớ tự bảo vệ bản thân khỏi hành vi gian lận và ăn cắp thông tin nhận dạng trực tuyến. Hãy biết các thủ thuật phổ biến mà bọn tội phạm sử dụng để giúp bảo vệ bản thân khỏi hành vi gian lận và ăn cắp thông tin nhận dạng trực tuyến. Dưới đây là một vài mẹo đơn giản.






Không trả lời nếu bạn thấy email, tin nhắn nhanh hoặc trang web đáng ngờ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính của bạn

Luôn cảnh giác với bất kỳ thư hoặc trang web nào yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của bạn hoặc thư giới thiệu bạn tới trang web lạ yêu cầu cung cấp bất kỳ thông tin nào trong các thông tin chi tiết sau:
  • Tên người dùng
  • Mật khẩu
  • Số an sinh xã hội
  • Số tài khoản ngân hàng
  • PIN (Số nhận dạng cá nhân)
  • Số thẻ tín dụng đầy đủ
  • Tên thời con gái của mẹ bạn
  • Ngày sinh của bạn
Không điền vào bất kỳ biểu mẫu hoặc màn hình đăng nhập nào có thể được liên kết từ những thư đó. Nếu người nào đó đáng ngờ yêu cầu bạn điền vào biểu mẫu thông tin cá nhân của bạn, đừng để bị dụ điền vào biểu mẫu đó. Ngay cả khi bạn không nhấn nút “gửi”, bạn có thể vẫn gửi thông tin của mình tới kẻ cắp thông tin nhận dạng nếu bạn bắt đầu nhập dữ liệu của mình vào biểu mẫu của chúng.

Nếu bạn thấy thư từ một người bạn biết nhưng có vẻ không phải họ, tài khoản của họ có thể đã bị xâm nhập bởi tội phạm mạng, những kẻ cố moi tiền hoặc thông tin từ bạn – vì vậy, hãy cẩn trọng với cách bạn trả lời. Thủ đoạn phổ biến bao gồm yêu cầu bạn nhanh chóng gửi tiền cho chúng, khẳng định bị gặp nạn ở quốc gia khác hoặc nói rằng điện thoại của chúng đã bị lấy cắp nên không thể gọi điện cho chúng được. Thư cũng có thể yêu cầu bạn nhấp vào liên kết để xem hình ảnh, bài viết hoặc video nhưng thực ra lại dẫn bạn tới trang web có thể lấy cắp thông tin của bạn – vì vậy, hãy suy nghĩ trước khi bạn nhấp!


Không bao giờ nhập mật khẩu của bạn nếu bạn truy cập trang web bằng cách nhấp vào liên kết trong email hoặc trong cuộc trò chuyện mà bạn không tin tưởng

Ngay cả nếu bạn cho rằng đó là trang web mà bạn tin tưởng, chẳng hạn như ngân hàng của bạn, tốt hơn là bạn nên truy cập trực tiếp vào trang web bằng cách sử dụng dấu trang hoặc nhập địa chỉ của trang web trực tiếp vào trình duyệt.


Không gửi mật khẩu của bạn qua email và không chia sẻ mật khẩu với những người khác

Mật khẩu chính là chìa khóa để truy cập vào các tài khoản và dịch vụ trực tuyến của bạn và giống như trong cuộc sống thực, bạn nên thận trọng khi đưa chìa khóa cho một người nào đó. Các trang web và dịch vụ hợp pháp sẽ không yêu cầu bạn gửi cho họ mật khẩu của bạn qua email, vì vậy, không trả lời nếu bạn nhận được yêu cầu cung cấp mật khẩu để truy cập vào các trang web trực tuyến.

Vì mật khẩu của bạn rất quan trọng, bạn nên suy xét kỹ lưỡng trước khi quyết định chia sẻ chúng với những người khác – ngay cả bạn bè và gia đình. Khi bạn chia sẻ mật khẩu, tồn tại rủi ro lớn hơn là người nào đó có thể sử dụng sai tài khoản của bạn bằng cách truy cập thông tin mà bạn không muốn họ truy cập hoặc sử dụng tài khoản theo cách bạn không chấp nhận. Ví dụ: nếu bạn chia sẻ mật khẩu email với người nào đó, người đó có thể đọc email cá nhân của bạn, cố sử dụng tài khoản email của bạn để truy cập các dịch vụ trực tuyến khác mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như các trang web ngân hàng hoặc trang web xã hội hay sử dụng tài khoản của bạn để mạo danh bạn. Cuối cùng, khi chia sẻ mật khẩu với người khác, bạn phải dựa vào họ để giữ an toàn cho mật khẩu; họ có thể chia sẻ mật khẩu với những người khác do cố ý hoặc vô tình.


Đặc biệt chú ý khi được yêu cầu đăng nhập trực tuyến

Kiểm tra các tín hiệu liên quan đến kết nối của bạn với trang web.

Trước tiên, hãy nhìn thanh địa chỉ trong trình duyệt của bạn để xem URL trông có phải là URL thật hay không. Bạn cũng nên kiểm tra xem địa chỉ có bắt đầu bằng https:// không – điều này cho biết rằng kết nối của bạn với trang web đã được mã hóa và có nhiều khả năng chống lại hành vi xâm nhập hoặc giả mạo hơn. Một số trình duyệt cũng bao gồm biểu tượng khóa móc trong thanh địa chỉ bên cạnh https:// nhằm chỉ rõ rằng kết nối của bạn đã được mã hóa và bạn hiện được kết nối an toàn hơn.


Báo cáo email đáng ngờ và hành vi lừa đảo

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email, bao gồm cả Gmail, cho phép bạn thực hiện việc này. Báo cáo thư đáng ngờ trong Gmail sẽ giúp ngăn người dùng đó gửi cho bạn các email khác và giúp nhóm chống lạm dụng của chúng tôi ngừng các cuộc tấn công tương tự.


















No comments:

Post a Comment