Giữ thiết bị của bạn luôn sạch.




Thiết bị của bạn hiện chạy chậm hơn một chút so với mọi khi? Các màn hình ngẫu nhiên có thể bật lên? Tài khoản ngân hàng của bạn có các khoản phí không xác định?Đây là một số dấu hiệu cho thấy thiết bị của bạn có thể đã bị nhiễm phần mềm độc hại – phần mềm độc hại được thiết kế nhằm gây hại cho thiết bị hoặc mạng của bạn .Dưới đây là các cách đơn giản để giúp bảo vệ bản thân bạn:



Luôn cập nhật trình duyệt và hệ điều hành của bạn

Hầu hết các hệ điều hành và phần mềm sẽ thông báo cho bạn khi đến lúc phải nâng cấp – đừng bỏ qua thông báo này và cập nhật sớm nhất có thể. Các phiên bản phần mềm cũ đôi khi có thể có các vấn đề về bảo mật mà bọn tội phạm có thể sử dụng để truy cập vào dữ liệu của bạn một cách dễ dàng hơn. Trình duyệt Chrome của Google tự động cập nhật lên phiên bản mới nhất mỗi lần bạn khởi động trình duyệt, vì vậy, bạn có thể có được bảo vệ bảo mật cập nhật nhất mà không phải thực hiện thêm bất cứ việc gì.

Luôn chú ý tới những thứ bạn nhấp và tải xuống, bao gồm cả nhạc, phim, tệp, plugin và tiện ích bổ sung của trình duyệt

Cảnh giác với các cửa sổ bật lên yêu cầu bạn tải xuống phần mềm hoặc đề nghị sửa máy tính của bạn. Những cửa sổ bật lên này thường khẳng định rằng máy tính của bạn đã bị nhiễm vi-rút và nội dung tải xuống của họ có thể khắc phục điều này – đừng tin họ. Đóng cửa sổ và đảm bảo bạn không nhấp vào bên trong cửa sổ bật lên. Không mở loại tệp không xác định hoặc nếu bạn thấy lời nhắc hoặc cảnh báo khác lạ của trình duyệt yêu cầu bạn mở tệp. Đôi khi, phần mềm độc hại có thể ngăn bạn rời khỏi trang nếu bạn truy cập trang đó, chẳng hạn như bằng cách mở liên tục lời nhắc tải xuống. Nếu điều này xảy ra, hãy sử dụng trình quản lý tác vụ hoặc trình giám sát hoạt động của máy tính để đóng trình duyệt của bạn.
Khi thấy nghi ngờ, sử dụng dấu trang được tin cậy cho các trang web quan trọng, sử dụng công cụ tìm kiếm để điều hướng tới trang web hoặc nhập địa chỉ trang web trực tiếp vào trình duyệt. Bạn cũng nên kiểm tra xem địa chỉ web có bắt đầu bằng https:// không – dấu hiệu cho thấy kết nối của bạn tới trang web đã được mã hóa và có nhiều khả năng chống lại hành vi xâm nhập hoặc lừa đảo hơn. 

Khi cài đặt phần mềm, đảm bảo bạn tải xuống phần mềm từ một nguồn tin cậy

Một số chương trình gói kèm phần mềm độc hại trong quy trình cài đặt của chúng. Trước khi bắt đầu tải xuống, có một vài bước đơn giản bạn có thể thực hiện nhằm giúp giảm rủi ro tải xuống phần mềm độc hại cùng với phần mềm bạn muốn.

Kiểm tra uy tín của cửa hàng – đó có phải là một nguồn có thể tin được, chẳng hạn như cửa hàng ứng dụng tích hợp của điện thoại hoặc trình duyệt của bạn hay trang web của nhà phát triển, ngược lại với trang web tải xuống không quen thuộc của bên thứ ba không? Bạn cũng có thể kiểm tra uy tín của nhà phát triển bằng cách xem những người khác nói gì về họ trước đây. Xem các đánh giá hoặc nhận xét trực tuyến về nội dung tải xuống cụ thể đó. Nếu bạn thấy rằng nhiều người không thích nội dung tải xuống hoặc có trải nghiệm không tốt, bạn có thể không muốn tải xuống nội dung đó.

Nếu bạn nhận thấy điều gì đó đáng ngờ sau khi tải xuống – chẳng hạn như tốc độ máy tính bị chậm đáng kể, cửa sổ bật lên hoặc thông báo không mong muốn hay các khoản phí thanh toán lạ – hãy gỡ cài đặt phần mềm ngay lập tức và đảm bảo rằng chương trình diệt vi-rút của bạn đang chạy và cập nhật.

Nhiều trình duyệt sẽ cảnh báo bạn nếu bạn cố truy cập trang web bị nghi ngờ là lưu trữ phần mềm độc hại. Nếu bạn nhận được cảnh báo cho biết trang web bạn muốn truy cập có thể không an toàn, hãy xem xét URL và suy nghĩ thật kỹ về việc liệu bạn có muốn truy cập trang web này nữa hay không. Ngay cả nếu trước đây bạn đã truy cập trang web này, bọn tội phạm vẫn có thể xâm phạm trang web kể từ lần cuối cùng bạn truy cập, vì vậy, trang web có thể không an toàn để truy cập cho tới khi chủ sở hữu trang web làm sạch trang web của họ. 

Nếu máy tính của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại, hãy xóa phần mềm đó sớm nhất có thể

Một cách để làm sạch máy tính của bạn là quét bằng ít nhất một và tốt nhất là vài sản phẩm diệt vi-rút chất lượng cao. Chúng tôi không thể đảm bảo tính hiệu quả của các chương trình của họ nhưng việc thử các phiên bản mới nhất của bất kỳ sản phẩm nào trong các sản phẩm đó thường tạo ra sự khác biệt. Bạn cũng có thể sử dụng trang web av-comparatives.org để tìm phần mềm diệt vi-rút khác và xem lại kết quả kiểm tra.



Source by: Google











No comments:

Post a Comment