NetBeans: JButton

Trong bài này ta sẽ tìm hiểu về khái niệm, cách tạo, sử dụng, và tùy biến của lớp JButton của Java trong giao diện lập trình ứng dụng Netbeans.
Yêu cầu - Requirement:

Trước khi bắt đầu bạn cần phải biết về cách tạo dự án và JFrame trên NetBeans. Nếu bạn chưa biết thì hãy tham khảo bài viết hướng dẫn sử dụng JFrame trong NetBeans trước khi bắt đầu bài học này.


Khái niệm - Concept:


JButton là một lớp thuộc của ngôn ngữ lập trình Java, nó được sử dụng để tạo một nút bấm(button) để tạo ra các hành động sự kiện, vào ta sẽ viết mã thực thi khi sự kiện(event) được thực thi thông hành động nhấn vào button.


Chèn JButton vào JFrame:

Trong mục công cụ Swing Controls dùng mouse chọn công cụ Button rồi kéo thả vào nều JFrame như trong hình bên dưới. Tùy theo vị trí bạn muốn thể JButton trên JFrame mờ kéo thả tới vị trí thích hợp.


Đổi tên JButton hiển thị trong Source:

Tại mục Navigator nằm ở góc dưới cùng bên trái chọn vào đối tượng JButton vừa tạo, click mouse right chọn Customize code... trong bảng menu.

Một cửa sổ Code Customizer được hiển thị và click chọn vào Rename, trong cửa sổ Rename Component bạn điền tên mới cho JButton.



Thay đổi nội dụng văn bản hiển thị của JLabel:

Để thay đổi nội dung văn bản hiển thị trong JLabel bạn sử dụng thuộc thích Text trong mục Properties, như ví dụ ở đây tôi điền nội dung văn bản mới là "VNLIVES.NET".



Thay đổi kích cỡ hiển thị nội dung văn bản của JLabel:

Để thay đổi kích cỡ font chữ hiển thị văn bản của JButton bạn sử dụng thuộc tính Font trong mục Properties chọn vào button [...], tại của sổ Font được hiển thị bạn tìm tới mục Size điền hoặc chọn font size bạn muốn hiển thị.



Thay đổi kiểu font(font style) của JButton:

Để thay đổi kiểu font như chữ in nghiêng, in đậm,... của Font chữ bạn sử dụng thuộc tính Font trong mục Properties chọn vào button [...], tại của sổ Font được hiển thị bạn tìm tới mục Font Style và chọn font style bạn muốn hiển thị.



Thay đổi font chữ hiển thị của JButton:

Để thay đổi kiểu chữ(font) như là Tahoma, Times New Roman, Arial... của JButton bạn sử dụng thuộc tính Font trong mục Properties chọn vào button [...], tại của sổ Font được hiển thị bạn tìm tới mục Font và chọn loại font bạn muốn hiển thị.




Thay đổi màu nền của JButton.

Để thay đổi màu nền(color background) của JButton bạn chọn vào mục "Background" trong Properties của jbutton, một bảng color background sẽ được hiển thị, bạn chỉ việc chọn một màu ưu thích và nhấn OK, run chương trình để thấy kết quả.






Tham khảo - References:





Continue...











Write: +Bui Ngoc Son








No comments:

Post a Comment