NetBeans: JFrame


Trong bài này ta sẽ tìm hiểu về khái niệm, cách tạo, sử dụng, và tùy biến của lớp JFrame của Java trong giao diện lập trình ứng dụng Netbeans.





Khái niệm:

JFrame là một lớp thuộc ngôn ngữ lập trình Java, nó được sử dụng để tạo là một thùng chứa(container) hoặc bạn có thể hiểu nó là một cửa sổ(windows) ứng dụng chứa các thành phần khác của một chương trình như button, text field, label...

Hình của một JFrame cơ bản trong Java.


Tạo một JFrame bằng NetBeans:

Vào File → New Project hoặc phím tắt Ctrl + Shift + N để một dự án mới tên JFrame trong NetBeans cho bài học này.


Một cửa sổ New Project sẽ được hiển thị, tại mục Categories chọn Java, tiếp theo mục Projects chọn Java Application, và cuối cùng nhấn Next để tiếp tục.


Cửa sổ New Java Application sẽ được hiển thị, tại đây ta sẽ được phép thiết lập tên và vị trí của dự án trên local(ổ đĩa), bạn hãy đặt tên dự án như trong hình còn lại thì có thể để mặc định, và nhấn Finish để kết thúc quá trình tạo dự án.


Như bạn thấy ở hình bên dưới là giao diện của của dự án JFrame vừa mới được khởi tạo trên NetBeans.


Lớp main JFrame.Java được tạo mặc định đi kèm theo lúc tạo dự án, trong bài này ta không cần sử dụng lớp dụng mới này, lớp main ta cần sử dụng là JFrame Form, vì vậy ta sẽ xóa lớp này đi bằng cách click phải chuột vào JFrame.Java chọn Delete trong popup menu.


Tiếp theo ta cần một JFrame Form (lớp main) mới cho Project bằng cách click phải chuột vào gói jframe package của dự án và chọn JFrame Form...


Cửa sổ New JFrame Form sẽ được hiển thị, tại đây ta sẽ thiết lập tên JFrame trong mục Class Name là JFrame còn lại thì hãy cứ để mặc định, nhấn Finish để kết thúc quả trình khởi tạo.


Như bạn thấy ở hình bên dưới một lớp main JFrame đã được tạo trong dự án JFrame và nhình sang mục Design bạn sẽ thấy giao diện của JFrame.




Chèn các công cụ khác vào JFrame.

Tại JFrame vừa tạo bạn có thể kéo thả để chèn các công cụ khác của Java từ mục Palette vào và sắp xếp nó theo ý muốn của mình như hình ví dụ minh họa bên dưới.



Thiết lập tiêu đề cho JFrame:

Mọi ứng dụng ta đều phải có một cái tên và trong JFrame thì nó sẽ được hiển thị thông qua thuộc tính Title trong mục Properteis.



Thiết lập JFrame hiển thị ngay chính giữa màn hình:

Để thiết lập hiển Frame khi chạy ứng dụng được hiển thị ngay giữa màn hình ta chọn JFrame trong mục Desing hoặc tại mục Navigator chọn JFrame rồi Click phải chuột chọn Properties.

Trong cửa sổ Properties được hiển thị ta chọn tới tab Code và tại dòng Generate Center ta check chọn vào đó.


Thiết lập các kiểu mẫu của JFrame:

Để thiết lập hay thay đổi các mẫu hiển thị của JFrame ta sử dụng thuộc tính Type trong mục Properties của JFrame và tại mục này ta có 4 thông số sau:
  • NORMAL
  • UTILITY
  • POPUP
  • NULL(Không sử dụng)





Continue...




No comments:

Post a Comment