Xử lý bàn khi bị vô nước. (Water Spilled On Keyboard)


Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cách xử lý cơ bản khi bàn phím của bạn bị vô nước. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một chút ít chi phí để mua bàn phím mới.





Trong một lần vô ý bạn để đổ hết cả ca nước vào bàn phím thì điều đầu tiên bạn cần làm là rút ngay dây cắm bàn phím ra khỏi máy tính, có thể bạn không tin nhưng thực sự khi bàn phím bị dính nước thì có luôn có khả năng bị cháy, cháy ở đây là cách các bo mạch trong bàn phím chứ hem phải bốc lửa nha, và điều này thì đồng nghĩa với việc quăng luôn cái bàn phím.


Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một số vật dụng chuyên dụng sẵn có tại nhà như sau:
  • Hai quyển truyện dầy hoặc cái gì tương tự cũng được dùng để kê hai đầu bàn phím, sở dĩ làm vậy vì khi mở bàn phím ra nếu các phím bị đè sẽ làm văng các nút nhựa bên trong phím, và tin tôi đi khi bạn phải sắp lại những nút nhựa này là một cực hình đó.
  • Một cây tua-vít để mở các con ốc trên bàn phím, đa số các dạng bàn phím phổ thông khi thì không có các khớp cài nên khi mở hết các ốc vít ra thì có thể dễ dàng mở nắm ra, nêu bạn không mở được thì nên xem xét kỹ xem còn chưa mở con ốc nào không nha.
  • Một cái ly nhỏ để đựng các con ốc, nêu không có thì tôi chắc ăn rằng khi làm xong bạn sẽ mất vài con ốc.
  • Một bích bông gòn hay vải thấm nước cao cũng được.
Các bản thông cảm nhà nhèo nên chỉ có công cụ chuyên dụng đặc biệt zậy thời ^3^, còn hình chụp bằng mobile smart phone phổ thông nên hơi xấu ^^!


Dưới đây là hình ảnh sau khi mở nắm bàn phím, bạn sẽ thấy ngay một bo mạch chủ điều khiển được làm bằng polime thì phải.



Tại đây bạn chú ý rằng bo mạnh này bao gồm 2 lớp thông thường nước sẽ năm ở lơp trên cùng tiếp xúc với bàn phím, nhưng cũng có khi nó sẽ chảy vào giữa  2 lớp và lớp cuối, nói chung là bạn hãy dùng bông gòn hay khăn gì đó thây nức thì cứ lau thật khô là được.

Giữa 2 lớp này cố nối với nhau bởi một vài nối hàn, tuyệt đối không được tách nối hàn này ra, tôi không rõ nguyên nhân tại sao nhưng trong mấy lần đâu tiên tự này mò để sửa khi tách nó ra và ráp lại thì cái bàn phím tôi tư hư vài nút tới như tất cả luôn, à còn chỗ nối với bo mạch bằng nhựa cứng cũng không nên tháo ra.

Một trường hơp bạn nên chú ý nếu thấy các đường màu trắng trên bo mạy bị chuyển sang màu xám hoặc màu tối khác điều này đông nghĩa với việc bo mạch này đã bị cháy nên bạn không cần mất công với việc sửa chữa nữa.

Thêm một lưu ý là không được mang ra ngoài trời nắng để hong bàn phím cho nó khô vì điều này cũng có thể làm cháy bo mạch chỉ dùng khăng hay bông gòn lau thật khô là được.


Sau khi đã lâu thật khô, tiếp theo bạn hãy đóng nắm thật chặt lại nhưng đừng gắn ốc viết vào, mà chỉ gắn chặt lại và lập ngược nó xuống, và cắm vào máy tính để thử lại một lần trược khi gắn ốc vào.

Sau khi test nếu đã ok kết thì hãy gắn ốc lại, còn hem thì hãy xem lại lần nữa có thể bạn đã làm văng nút nhựa của bàn phím hoặc vẫn còn chỗ chưa được lâu khô.

Chúc bạn thành công cứu vớt được bàn phím thân yêu của mình ^^!



Tác giả: +Bui Ngoc Son








No comments:

Post a Comment