IP là gì?

Khi nói đến IP đa số mọi người hiểu là IP Address(địa chỉ IP), nó là một con số khác nhau với mỗi máy tính, như một địa chỉ nhà hoặc số chứng minh thư, giúp phân biệt các máy tính với nhau trên Internet, nhưng đây không phải là định nghĩa của IP.

Bài viết này tôi chỉ trình bài khái niệm cơ bản để người sử dụng thông thường có thể hiểu rõ hơn đôi chút về khái miện của IP.

Khái niệm IP:

IP là tên viết tắt của từ tiếng anh là Internet Protocol và trong các bài giảng tiếng việt thì nó thường được gọi là giao thức liên mạng hoặc là giao thức IP.

Giao thức IP(Internet Protocol) là một giao thức mạng hoạt động ở tầng 3 của mô hình OSI, nó qui định cách thức định địa chỉ các máy tính và cách thức chuyển tải các gói tin qua một liên mạng.

* OSI bạn có thể hiểu đơn giản là một mô hình được thiết kế dựa vào nguyên lý tầng cấp, lý giải một cách trừu tượng kỹ thuật kết nối truyền thông giữa các máy vi tính và các thiết kế giao thức mạng giữa chúng).


Theo tôi đây là khái niệm căn bản nhất IP, và dựa theo định nghĩa này ta thể hiểu có một cách trừu tường IP bao gồm: một điểm phát tín hiệu, một điểm nhận tín hiệu, và cách tín hiệu đó di chuyển từ điểm phát tới điểm nhận.

À tất nhiên bạn không nên hiểu giao thức IP tuân theo chuẩn 1 & 1, mà ở đây một điểm bắt đầu có phát tới nhiều điểm nhận, và một điểm nhận có thể nhận tính hiều từ nhiều điểm phát khác nhau, và một máy tình hay thiết bị nào đó sử dụng giao thức IP thì đều có thể phát và nhận tín hiệu.


Khái niệm IP Address:

Như đã trình bày ở trên IP bao gồm một điểm điểm phát và một điểm nhận, thì ở đây ta có thể IP Address là địa chỉ của hai điểm này.

IP Addrees tiếng việt được gọi là địa chỉ IP là một địa chỉ đơn nhất mà những thiết bị điện tử hiện nay đang sử dụng để nhận diện và liên lạc với nhau trên mạng máy tính bằng cách sử dụng giao thức mạng(ví như như Internet, Lan) và mỗi địa chỉ IP là duy nhất trong cùng một cấp mạng.

Một cách đơn giản hơn: IP là một địa chỉ của một máy tính khi tham gia vào mạng nhằm giúp cho các máy tính có thể chuyển thông tin cho nhau một cách chính xác, tránh thất lạc.

Có thể coi địa chỉ IP trong mạng máy tính giống như địa chỉ nhà của bạn để nhân viên bưu điện có thể đưa thư đúng cho bạn chứ không phải một người nào khác.


Sơ đồ trừu tượng mô tả IP:


P/S: "Kỹ thuật mạng không phải là chuyên môn của mình nên bài viết có gì sai xót mong các bạn bỏ qua, và phản hồi hỗ trợ chỉnh sửa hộ tại đây, cám ơn mọi người".



Write: +Bui Ngoc Son












No comments:

Post a Comment