Hướng dẫn tạo album nhanh chóng để nghe nhạc trên Windows Phone bằng Mp3Tag.

Bản thân tôi khi sử dụng dụng chương trình nghe nhạc của Windows Phone thì thấy rất khó chịu vì nó load tất cả các bài hát mà không phân loại theo thư mục, nếu muốn tạo các danh sách bài hát để phát riêng thì phải sử dụng Windows Media trên computer để tạo Album hay Playlist, nó thực sự phức tạp và rườm rà.

Như thói quen ta thường phân loại các thể loại nhạc yêu thích thành các thư mục như nhạc Trịnh Công Sơn, nhac Trẻ, nhạc Xưa, nhạc Tình Yêu... nhưng thằng Windows này thì không hiển thị các bài hát theo theo mục mà nó luôn load toàn bộ các bài hát có trong điện thoại.

Để có thể phân loại chúng ta bắt buộc phải tạo ra các Album nhạc, hay các Playlist thì mới thực hiện điều trên, và cách làm theo hướng dẫn của Microsoft là sử dụng Windows Media trên computer, và cách thực hiện tương đối phức tạp cho người không chuyển.

Để hiểu rõ hơn ta hình giao diện hiển thị bài hát và albums trong Windows Phone Music, hiển thị các bài hát tôi download từ Zing, bạn sẽ thấy cực kỳ rồi.


Trong bài viết trước tôi có giới thiệu về chương trình chỉnh sửa thông tin file nhạc hàng loạt bằng chương Mp3Tag,  chúng ta sẽ tận dụng chương trình này để nhanh chóng tạo ra các album nhạc khác nhau để khi muốn nghe album nào thì ta sẽ chọn vào Album đó để nghe.

Để tạo album bạn chỉ việc mở Mp3tag và điền tên album và cột Album trong danh sách chỉ định định là được, đầu tiên bạn mở chương trình Mp3tag chọn "File" → "Add directory" trên thanh menu, hoặc chọn vào biểu tượng "Add directory" ở mục menu icon, và chọn thư mục chứa các bài hát bạn muốn tạo album, sau khi chọn xong thì trong mục danh sách bài hát sẽ hiển thị tất cả các tập tin nhạc trong mục vừa chỉ định như hình bên dưới.


Hình bên dưới là giao diện của chương trình của Mp3tag, tại đây bạn sẽ chỉnh sửa được các thông tin của các tập tin nhạc ở mục bên phải như như sau:

  • Title: Tiêu đề của bài nhạc, thăng Windows Phone đặc biệ chỉ hiển tên tiêu đề nhạc không hiển tên trên tập tinh nhạc, nên khi tải bản nhạc nào mà không có tiêu đề mà đưa vào thì đúng là cắt lưỡi chả biết bài nhạc nào vì nó hiển thị trống.
  • Artist: Tên ca sĩ thực hiện bài hát.
  • Album: Tên album của bài hát.
  • Year: Năm phát hành của bài hát.
  • Track: Thứ tự trình bày của hát trong album(1, 2, 3,...).
  • Genre: Thể loại nhạc của bài hát như nhạc trữ tình, nhạc vàng, nhạc đỏ...
  • Comment: Ghi chú cho bài hát.
  • Directory: Đường dẫn thư mục chứa bài hát đang được xử lý, khi bạn add một thư mục mới thì sẽ xuất hiện trong list này, muốn xử lý thư mục nào thì bạn chọn thư mục đó.
  • Album Artist: Tên của ca sĩ trình bày hát, cái này dùng để sắp xếp album theo tên ca sĩ, ít người sử dụng nên bạn không cần quan tâm.
  • Composer: Tên nhà soạn nhạc, có thể hiểu là tác giả của bài hát.
  • Discnumber: Thông số này bạn có thể hiểu là một album quá dài được chia thành dĩa 1, dĩa 2, thì điền vào đây, nhưng ta thì không cần quan tâm lắm.
  • Image: Vùng có hiển thị hình cái đĩa nhạc, tại đây bạn click chuột phải vào để chèn hình cho album.

Lưu ý các thông thông số trên là cho phép bạn chỉnh sửa hàng loạt các tập tin nhạc được chọn ở danh sách nhạc trong bảng kế bên.

Ngoài ra bạn có thể chỉnh sử thông tin nhanh của từng file bằng cách click double vào ô thông tin muốn chỉnh sửa, lưu ý đừng click nhanh quá nó chuyển thành thao tác mở file nhạc, bạn có thể dùng cách chọn vào ô muốn chỉnh và nhấn "F2" dể chỉnh sửa.


Phần lý thuyết đã xong, bây giờ ta sẽ thử thực hành tạo một album nhạc cho Windows Phone Media, đầu tiên ta chọn tất cả các tập tin nhạc có trống danh sách và điền các thông tin album cho các tập tin này như sau:


Lưu ý sau khi điền các thông tin về album, bạn nhấn vào biểu tương(icon) "Save" trên thanh menu icon để lưu lại thông tin thiết lập.

Việc còn lại bạn chỉ việc copy các tập tin vào SmartPhone Windows Phone của mình và xem kết quả, nếu thành công bạn sẽ nhận được kết quả như hình bên dưới:


Bạn thấy sao, rõ ràng hơn, ấn tượng hơn phải không ^^! Nếu có bất kỳ câu hỏi hay khó khăn trong lúc thực hiện bạn hãy comment tại để mình sẽ hướng dẫn thêm. Nhớ Like nhẹ phát nha.



Write: +Bui Ngoc Son





No comments:

Post a Comment