Pin năng lương mặt trời làm từ perovskite.


Các chuyên gia tại Đại học Sheffield (Anh) vừa tạo ra loại pin năng lượng Mặt trời (NLMT) dạng phun với chi phí thấp, có thể phủ lên mọi bề mặt giống như nước sơn.
Pin mới được làm bằng vật liệu perovskite vốn rẻ tiền và tạo ra rất ít chất thải khi dùng để xịt, do đó, chúng có thể được sản xuất hàng loạt. Giáo sư David Lidzey, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trong khi phần lớn pin NLMT(năng lượng mặt trời) được sản xuất bằng cách sử dụng các vật liệu tiêu tốn kém và tiêu hao năng lương từ mặt trời là rất lớn, pin làm bằng perovskite được xem là một bước tiến quan trọng do quá trình tạo ra vật liệu này ít tốn kém và ít tiêu hao năng lương từ mặt trời hơn, mặc dù chưa đáng kể lắm.


Theo nhóm nghiên cứu, hiệu quả chuyển đổi ánh nắng thành điện năng của pin NLMT hữu cơ được chứng thực đạt khoảng 10%. Trong khi đó pin làm từ perovskite có hiệu suất lên đến 19%. Do đó, họ tin rằng sử dụng vật liệu hấp thu năng lượng như perovskite thay thế vật liệu hữu cơ sẽ giúp gia tăng đáng kể hiệu suất của các tấm pin quang năng.

Về lý thuyết, pin năng lượng mặt trời dạng phun có thể được sử dụng trên bất kỳ bề mặt nào nhưng các chuyên gia cho rằng hiệu quả của nó có thể không cao khi phun lên vải hoặc bề mặt lởm chởm.



Perovskit là khoáng vật canxi ti tan ôxít thuộc nhóm canxi titanat có công thức hóa họcCaTiO3.
Khoáng vật này do Gustav Rose phát hiện năm 1839 ở vùng núi Ural của Nga và được đặt theo tên nhà khoáng vật học người Nga L. A. Perovski (1792-1856). Nó mang tên của lớp hợp chất có cùng cấu trúc tinh thể là CaTiO3 (XIIA2+VIIB4+X2-3) hay cấu trúc perovskite.

 

Source: Daily Mail





1 comment:

  1. Sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời cũng là 1 trong những ứng dụng rất hiệu quả nguồn năng lượng mặt trời . Sunpo vinh dự là công ty mang những sản phẩm hiệu quả - tiết kiệm này đến với mọi gia đình và các công trình công nghiệp trong suốt hơn 10 năm qua.

    ReplyDelete