Kỹ thuật tìm kiếm nhãn trong blogger. | How to use 'Label' search techniques in blogger?

Bài viết này chúng sẽ tìm hiểu và thảo luận về các kỹ thuật tìm kiếm trong Blogger sao cho hiệu quả nhất để phục vụ cho việc tạo các label, menu, page... nhằm giúp người đọc có thể tìm thấy các thông tin mình tìm kiếm một cách nhanh nhất.

Do blogger không hỗ trợ người dùng truy vấn cơ sở dũ liệu thông qua các câu lệnh SQL truy vấn(sql querry), nhưng may nắm thay nó có hỗ trợ cho người dùng các bộ API mà thông qua nó bạn có thể thực thi một số truy vấn cơ bản với dữ liệu blogger của mình. Hiện nay với sự ra thời của Blogger API v3.0 bạn có thực thi nhiều loại truy vấn hơn, tuy nhiên trong bài này chúng ta chỉ tập trung tìm hiểu cách search label thông qua URL.


1. Searching a Label

http://www.your_blogger.com/search/label/label_Name

Trong trường hợp bạn chưa hiểu về các cấu trúc truy vấn của blogger ta sẽ đi qua một ví dụ nhỏ, giả sử như tôi muốn tìm kiếm thông tin các bài viết có nhẫn(label) là Photographer trên blogger của mình thì tôi truy cập vào địa chỉ có cấu trúc như sau:


Bạn thể nhấn vào link trên để xem kết quả mà blogger tra về khi bạn truy cập vào, hoặc có thể xem bài bên dưới, do quá dài nên tôi không chụp hết được ^^! bạn xem trực tiếp qua link sẽ trực quan hơn.


Một điều cần lưu ý Blogger phân biệt chữ hoa, chữ thường tên nhãn tìm kiếm(labels are case sensitive) nếu như bạn gõ sai thì kết quả sẽ không được trả về, giã sử như ví dụ trên tôi gõ chữ đúng "Photographer" thành "photographer" thì sẽ không nhận được bất cứ kết quả nào trả về.

Các cách search bên dưới các bạn truy cập vào link như cách trên để xem kết quả, tôi sẽ không chụp hình để tránh bài viết hiển thị quá dài.


2. Searching a keyword within a Label:

http://blog.vnlives.net/search/label/Photographer?q=trung%20thu

Ký hiệu %20 tương đương với ký tự khoảng trắng, khi sử dụng link trên blogger sẽ tìm kiếm từ "trung thu" trong tất các các bài viết có nhãn là "Photographer" và trả về kết quả tìm kiếm cho bạn.

À bạn lưu do mình có thiết kế Search API của Google nên khi gõ link trên nó sẽ tự động hiểu là sử dụng chức năng search của nó nên sẽ có một các popup hiển thị lên bạn chỉ việc tắt nó đi để xem kết quả, tương một số search khác bên dưới cũng bị tương tự.

3. Multiple Label Search:

www.your_blog.com/search/?q=label:LABEL1|label:LABEL2

Trong trường hợp bạn của tìm kiếm nhiều hơn một nhãn(label) thì hãy sử dụng cấu trúc như trên.

http://blog.vnlives.net/search/?q=label:HTML|label:Blogger
Bạn có thể xem kết quả bằng liên kết bên trên, nếu bị hiển thị popup search của Google bạn chỉ cần tắt nó đi để xem kết quả.


4. Simple Search query:

http://blog.vnlives.net/search?q=wallpaper

Đối với trường hợp bạn muốn tìm kiếm từ khóa trên toàn bộ các bài viết trên blog của mình thì làm theo cấu trúc bên trên.


5. Sort Search Results  by Date:
http://blog.vnlives.net/search?q=wallpaper&by-date=true

Trường hợp bạn muốn kết quả tìm kiếm trả về được sắp xếp theo ngày đăng, để đọc các bài mới nhất thì sử dụng cấu trúc trên.


6. Sort Search Results by Relevance:

http://blog.vnlives.net/search?q=wallpaper&by-date=false

Trường hợp bạn muốn kết quả tìm kiếm trả về được sắp xếp theo ưu tiên ngày đăng cũ nhất tới mới nhất thì sử dụng cú pháp tìm kiếm trên.

7. Set Search Count:

http://blog.vnlives.net/search?q=wallpaper?q=facebook&max-results=1

Trường hợp bạn muốn giới hạn kết quả trả về thì dùng phương thức trên.

8. Set Search Results Count and Sort by Date:

http://www.mybloggertricks.com/search?q=facebook&max-results=50&by-date=true

Phương thức trên kết hợp giữ giới hạn kết quả trả về và sắp sếp nó theo ngày tháng giảm dần.


Lưu ý:
Mong các bạn thông cảm, các kết quả trả về theo các đường link trong bài viết này có thể bị trà về sai trên blog của tôi, có thể do bị chạm với Google Search mà tôi thiết kế riêng cho blog, cách khác phục thì tôi chưa xác định được, nếu thể bạn hãy thực thi trên chính blog của mình để xem kết quả cho dễ hiểu hơn.

Nếu bạn cần bất kỳ vấn đề gì về kỹ thuật search label thì có thể comment thảo luận tại đây tôisẽ hỗ trợ hết mức trong phạm vi kiến thức của tôi.



Writer: +Bui Ngoc Son




No comments:

Post a Comment