wpffontcache_v0400.exe là gì? What is wpffontcache_v0400.exe?

Khi thấy may bị chạy hoặc trì trệ, bạn mở Task Manager Performance lên thì thấy load cao qua bên Processses thì thấ có một ứng dụng lạ hoặc tên "wpffontcache_v04000.eve"? Bạn sẽ đặt câu hỉ, virut? phần mềm phá hoại, gián điệp? Bài viết này sẽ làm rõ điều này.

Trước tiên bạn hãy yên tập chương trình là một phần của ứng dung Servicess "Windows Presentation Foundation Font Cache 4.0.0.0", "Windows Presentation Foundation Font Cache 3.0.0.0" hay đơn giản ta gọi là WPF(Windows Presentation Foundation) là một dịch của Microsoft, chúng ta tạm dịch nó là "cửa sổ trình bày nền tảng" và hiểu đơn giản là một nền tảng của việc hiển thị các giao diện bống bảy của Windows Vista, Windows 7 trở lên, tuy nhiên chính xác thì nó nằm trong các bộ Net FrameWork.


Bình thường thì dịch vụ WPF này không có tác hại gì và không không chiếm bao nhiêu dung lượng. Tuy nhiên do một vài lý do mà theo giải thích từ MSDN là "Sự cố này xảy ra nếu trình điều khiển video ghi đè dữ liệu trong bộ đệm ẩn phông chữ được lưu trong bộ nhớ.", nói đơn giản thì là khi chạy các ứng dụng media hay chỉnh sửa hình ảnh gì đó nó tác động lên một số bộ đệm ẩn có liên quán tới font của WPF dẫn đến định dạng font này bị mất và khi WPF hoạt động thì nó không tìm thấy được Font chữ này từ đó phát sinh ra lỗi.

Để xử lý lỗi này bạn có thể áp dụng theo một số phương thức giải quyết bên dưới.

Giải pháp 1 - Solution 1:

Giải pháp này khá đơn giản, tuy nhiên chỉ áp dụng với các bạn không quan tâm tới dịch vụ này ảnh hưởng tới một số xử lý nhỏ các các trình media hay video, tuy nhiên theo thông tin thì không đáng kể lắm.

Vào "start → run(hoặc alt + r)" trong hộp thoại "Run" gõ vào chữ "services.msc" và enter.


Trong cửa sổ của "services.msc" tìm tới dịch vụ có tên(name) là "Windows Presentation Foundation Font Cache 3.0.0.0" hay "Windows Presentation Foundation Font Cache 4.0.0.0" thấy thằng nào đang "Started" thì chọn vào đó và nhấn vào biểu tượng "Stop" ở trên thanh công cụ icon.


Như vậy là xong quay lại "Windows Task Manager" bạn sẽ không còn thấy ứng dùng này hoạt động trên đó.



Phương pháp - Solution 2:

Phương pháp này được cung cấp bởi MSDN, có thể giải quyết vấn đề mà không ảnh hưởng gì tới WPF, vì vậy cũng không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới các trình media hay video, tuy nhiên cách xử tương đối rối. Để xử lý bạn làm theo các bước sau:

  1. Thoát tất cả WPF ứng dụng đang chạy trên máy tính(trình media, hoặc video).
  2. Dừng dịch vụ Windows Presentation Foundation Font Cache 3.0.0.0. Dừng dịch vụ Windows Presentation Foundation Font Cache 3.0.0.0, sử dụng một trong các phương pháp sau.
    1. Phương pháp 1: Sử dụng bàn điều khiển Microsoft
      • Bấm bắt đầu, bấm chạy, gõ Services.msc, và sau đó bấm OK.
      • Bấm chuột phải vào Windows Presentation Foundation Font Cache 3.0.0.0, và sau đó bấm dừng.
    2. Phương pháp 2: Sử dụng dấu nhắc lệnh 
      • Bấm bắt đầu, bấm chạy, loại cmd, và sau đó bấm OK.
      • Tại dấu nhắc lệnh, gõ net stop "Windows Presentation Foundation Font Cache 3.0.0.0", và sau đó nhấn ENTER.
  3. Xoá tệp Fontcache3.0.0.0.dat cũ.
    • Lưu ý Theo mặc định, tệp Fontcache3.0.0.0.dat nằm trong thư mục %windir%\ServiceProfiles\LocalService\AppData\Local trong Windows Vista. Theo mặc định, tệp Fontcache3.0.0.0.dat nằm trong %systemdrive%\Documents Settings\LocalService\Local Settings\Application dữ liệu thư mục trong Windows XP và các phiên bản trước của Windows.
  4. Cập Nhật trình điều khiển thẻ video. Để thực hiện việc này, sử dụng một trong những phương pháp sau. 
    1. Phương pháp 1: Sử dụng Windows Update Catalog 
      • Cập Nhật trình điều khiển thẻ video, kiểm tra các bản Cập Nhật trong danh mục cập nhật Windows. Để biết thêm thông tin về cách tải xuống trình điều khiển từ Windows Update Catalog, hãy bấm vào số bài viết sau để xem bài viết trong cơ sở kiến thức Microsoft: 323166 Làm thế nào để tải xuống bản Cập Nhật và trình điều khiển từ Windows Update Catalog
    2. Phương pháp 2: Tải xuống và cài đặt trình điều khiển thẻ video mới nhất.
      • Để tải xuống và cài đặt trình điều khiển thẻ video mới nhất, hãy liên hệ với máy tính hoặc nhà sản xuất phần cứng video.
      • Để biết thông tin về nhà sản xuất phần cứng của bạn, hãy ghé thăm Web site sau: http://support.Microsoft.com/GP/vendors/en-US



Writer: +Bui Ngoc Son






1 comment: