Ba chiếc rìu.

Ngày xưa, có một chàng tiều phu nghèo, cha mẹ mất sớm chỉ để lại cho chàng một chiếc rìu. Hằng ngày câu vào rừng đốn củi để kiếm sống. Ở cảnh bìa rừng có một con sông nhỏ nhưng nước chảy rất xiếc. Một hôm chàng đang chặt củi ở gần bờ sông, chẳng nay lỡ tay làm văng chiếc rìu xuống sông.

Nước sông chảy xiết, nhìn không thấy bóng chiếc riều của mình ở đâu, chàng tiều phu không biết phải làm sao, ngồi buồn than thở bên cạnh dòng sông. Bỗng có một cụ ông tóc bạc phơ xuất hiện, đôi mắt hiền từ nhìn chàng và hỏi "Cháu có chuyện gì mà sao buồn bã vậy."

Chàng tiều phu thật thà đáo "thưa cụ nhà con nghèo lắm, chỉ có một chiếc rìu đốn củi kiếm sống qua ngày, vậy mà cháu đã sơ ý để văng xuống sau mất rồi, giờ cháu không biết phải làm gì để kiếm sống qua ngày."

Cụ ông hiền từ nói "tưởng chuyện gì, cháu đừng buồn, dể ông giúp cháu lấy lưỡi rìu lên.", vừa nói xong ông đã phóng mình xuống dòng nước chảy xiết, chàng trai giật mình chạy lại xem ông cụ ra sao, vừa ngó xuống đã thấy ông cụ trồi lên mặt nước với một chiếu rìu bằng bạc sáng lấp lánh và hỏi "Có phải rìu của cháu đây không?", chàng trai liền đáp "không... không phải rìu của cháu."

Thế là ông cụ lại lặn xuống nước một lần nữa, một chốc sau lại trồi lên với chiếc rìu bằng vàng sáng chói và hỏi "chiếc rìu này có phải của cháu không?", chàng trai liền đáp "cũng không phải thưa ông, chiếc rìu của cháu bằng sắt cơ."

Thế là ông lại lặn xuống một lần nữa, và khi bước lên ông cầm trong tay chiếc rìu bằng sắt của chàng trai, và hỏi "chiếc rìu này có đúng là rìu của chấu không?", chàng tiều phu vui mừng đáp "đúng rồi thư ông là chiếc rìu của cháu, cảm ơn ông rất nhiều."

Chàng trai nhân chiếc rìu của mình và rối rít cảm ơn ông cụ, ông cụ nhìn chàng trai một cách nhân ái và nói "con là một người trung thực, thật thà, ta tặng cho con hai chiếc rìu vàng và bạc này." Chàng trai nhận lấy hai chiếc rìu, rồi khom người thật sâu để cảm tạ ông cụ, khi vừa nhấc đầu lên thì ông cụ đã biết mất.









No comments:

Post a Comment