Phân biệt "Have" và "Have got" trong tiếng anh.

Trong tiếng anh hai từ "Have""Have got" rất thường xuyên xuất hiện, tuy nhiên việc phân biệt cách sử dụng khi nào dùng "Have" và lúc nào "Have got" không phải là dễ, và thực tế trong các tại liệu cũng không ghi cụ thể cách phân biệt cũng như cách sử dụng hai từ này, và cũng có một số bất đồng trong sự miêu tả cách sử dụng hai từ này.


Bài viết này tôi tổng hợp một số các định nghĩa phát biểu khác nhau và biên soạn lại hi vọng có thể giúp các bạn hiểu hơn rõ hơn về hai từ "Have""Have got" này, nếu có gì thiếu xót mong các bạn hỗ trợ chỉnh sửa và bổ sung.

Ý Nghĩa Của "Have" Và "Have To"

Về cơ bản nghĩa của hai từ "Have" "Have got" đều có nghĩa là "có, làm chủ, sở hữu...", vì vậy khi sử dụng hai từ này trong câu thì cũng không sự khác biệt nhiều ảnh hướng tới nghĩa của câu, ví dụ như:
  • We have a new car. (Chúng tôi có một chiếc xe hơi)
  • We have got a new car. (Chúng tôi đã có một chiếc xe hơi.)
Cả hai câu ta đều có thể dịch ra là "Chúng tôi có một chiếc xe hơi.", nêu muốn dịch rõ nghĩa hơn thì câu đầu tiên ta dịch là "Chúng tôi có một chiếc xe hơi." và câu hai có thể dịch là "Chúng tôi đã có một chiếc xe hơi."

Ta cũng có thể dùng “Has""Has got"
  • He has got a new hat. (Anh ấy đã có một cái nón mới)
  • He has a new hat. (Anh ấy có một cái nón mới)

Từ "Have got" hoặc "Has got" đặc biệt được sử dụng nhiều trong lối văn thân mật, ví dụ như:
  • I have a new boyfriend. (Tôi có bạn trai mới).
  • I’ve got a new boyfriend. (Tôi đã có bạn trai mới).
Như bạn thấy câu thứ hai sử dụng "Have got" dễ nghe hơn và thân mật hơn so với câu thứ nhất sử dụng "Have".

Hầu như các trường hợp sử dụng "Have got" thì ta đều có thể sử dụng "Have" để thay thế, nhưng trong một số trường hợp thì ta chỉ có thể sử dụng "Have" mà không thể sử dụng "Have to", chúng ta sẽ tìm hiều tiếp sau đây.

Không được dùng "Have got" khi nói về các hành động, chỉ được dùng "Have", ví dụ như:
  • I usually have a sandwich for my lunch. (have = eat - not "have got")
    • Buổi trưa tôi thường ăn bánh sandwich. (ở đây have có nghĩa là ăn, không mang nghĩa sở hữu)
  • I have a bath every morning.
    • Tôi tắm mỗi buổi sáng (ở đây have a bath có nghĩa là tắm).

Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên bạn hãy xem một số trường hợp chỉ được dùng have trong một số hành động như sau:
  • Have breakfast/ lunch/ dinner/ a meal drink/ a cup of tea/ a cigarette…
  • Have a swim/ a walk/ a rest/ a holiday/ a party/ a good time…
  • Have a bath/ a shower/ a wash
  • Have a look
  • Have a baby
  • Have a chat

Ở đây ta thấy không có nói về nguyên nhân tại sao không được "Have got" khi nói về các hành động, tôi cũng đã thử đi tìm nguyên nhân chính xác nhưng tôi không tìm được bất kỳ thông tin gì rõ ràng cho vấn đề này.

Tuy nhiên theo cách hiểu của tôi ở đây khi bạn dùng "Have got" thì nó sẽ luôn luôn mang nghĩa là sở hữu và không thể thay thế một nghĩa  khác với sở hữu, điều này bạn có thể thấy dễ dàng qua các câu đối thoại hoặc các bài viết thì khi người ta dùng "Have got" thì ta luôn thấy nó có nghĩa là sỡ hữu, thôi thì tạm thời ta cứ xem nó là một quy tắc bắt buộc khi dùng "Have got" đi vậy. (nếu bạn nào có ý kiến khác thì cùng thảo luận chia sẽ tại đây nhé.).

Sử Dụng Have Hoặc Have Got Trong Các Thì.

"Have""Have got" đều dùng được cho thì hiện tại đơn. Nhưng chỉ có "Have" có thể dùng cho thì quá khứ đơn hoặc thì tương lai, còn "Have got" thì không, ví dụ như:
  • She had a copy of that book.
    • Không thể viết lại thành "She had got a copy of that book."

Không có cách viết tắt cho "Have" ở thể khẳng định, chỉ có cách viết tắt cho "Have got" ví dụ như:
  • Ta có thể viết "I have a red bicycle."
  • Ta có thể viết "I've got a red bicycle."
  • Nhưng không thể viết "I've a red bicycle."



No comments:

Post a Comment