CO-STAR Là Gì?

Hôm nay có nhận được một mẫu tài liệu trong cuộc thi tìm kiếm ý tướng của công ty, thật ra ban đầu chỉ đăng ký cho xôm nhà, xôm tụ chứ cũng không trông mong giải thưởng gì, mà lỡ đạt thì cũng không seo :>>

Tuy vây từ cuộc thi này cũng học được vài thứ hay cộng bổ ích, trong đó có một mẫu tài liệu tên CO-STAR mới đầu chả biết nó là gì cứ tưởng mà các câu hỏi hỏi về ý tưởng tham gia cuộc thi thôi ^^! sau khi đọc qua các câu hỏi trong tài liệu này thì phát hiện nó khá là thú vị, nhận thấy nó không đơn giản là bảng câu hỏi mà nó giống như một cái gì đó giúp ta định hướng được sự phát triển của ý tưởng của mình, thấy hay hay tôi bắt đầu tìm hiểu về tài liệu này xem sao, nếu bạn cũng quan tâm hãy đọc tiếp bài viết, không quan tâm ư? Không sao cứ đọc đi :>>

Không cần mất nhiều thời gian chỉ cần gõ dòng chữ "customer opportunity solution team advantage result" trên bác Google, không gõ từ CO-STAR là viết tắt của dòng chữ này, vì gõ CO-STAR nó ra toàn công ty hem à, thì nó ra rất nhiều kết quả, thì mới biết CO-STAR rất nổi tiếng và thông dụng ở châu âu và một số nước trong á theo liệt kê thì có 39 nước đang sử dụng mẫu tài liệu này (Austria, Azerbaijan, Belgium, Bulgaria, Burma, China, Columbia, Croatia, Czech Republic, Denmark, Ecuador, Estonia, France, Germany, Hungary, Iceland, Indonesia, Ireland, Israel, Italy, Japan, Kenya, Latvia, Lithuania, Netherlands, Nigeria, Philippines, Poland, Romania, Russia, South Africa, Switzerland, Tanzania, Trinidad, Turkey, Ukraine, United Kingdom, USA, and Zimbabwe.)

Nếu cần phải miêu tả CO-STAR là gì? Thì CO-STAR là một kỹ thuật, có thể kỹ thuật được khởi nguồn hay từ việc nắm bắt các kỹ thuật từ thung lũng Silicon để biến những ý tưởng tuyệt vời của bạn thành các giá trị thực thể mạnh mẽ.

Nó giúp bạn tạo cho bạn một hệ thống mô tả ý tưởng một cách rõ rành, trình tự, và tạo ra một cái gì đó à có thể nói là hình thành một môi trường giả lập giúp bạn có thể tưởng tượng được quá trình tương tác ý tưởng của bạn với nhà đầu tư hay công tác tiên và khách hàng của bạn.

Ví như đối với nhà đầu tư thì câu hỏi thường ra là giải pháp của bạn là gì, lợi nhuận như thế nào, triển khai ra sao, đối với công tác viên thì là ý tưởng của bạn là gì, thực hiện nó như thế nào, cần hỗ trợ những gì, hay đối với khách hàng là bạn mang lại gì cho tôi :))

CO-STAR cung cấp cho bạn một mẫu, mẫu này sẽ giúp hoặc định được ý tưởng của bạn một cách rõ ví như nó khách hàng của bạn là ai, giải pháp của bạn là gì, lợi ích mang lại như thế nào... và một số câu hỏi đòi hỏi phải thu thập một số thông tin thị trường về lãnh vực ý tưởng của, cũng các nguồn lực giúp bạn thực hiện ý tưởng.

CO-STAR có rất nhiều mẫu khác nhau, có thể được viết riêng cho nhiều lãnh vực, hay được viết bởi nhiều người hoặc nhiều công ty khác nhau, nhưng tất cả đều trên cơ sở 6 từ của CO-STAR bao gồm các từ sau:
  • C: Customer
  • O: Opportunity
  • S: Solution
  • T: Team
  • A: Advantages
  • R: Results

Và tương ứng nó cũng có 6 câu hỏi nguyên mẫu kèm theo và cũng chính 6 câu hỏi này hình thành nên hệ thống hay kỹ thuật CO-STAR, 6 câu hỏi như sau:
  • Who is the Customer?
  • What is the significant, high-impact Opportunity?
  • What is your Solution?
  • Who needs to be on the Team?
  • What is your Advantage over alternatives?
  • What Results will be achieved?

Như đã nói ở trên CO-STAR có rất nhiều mẫu và phiên bản khác nhau tùy vào mục đích của người phát triển ý tưởng, hay tìm kiếm ý tưởng, ở đây tôi xin giới thiệu một mẫu mà công ty SPS của tôi đang sử dụng cho cuộc thi tìm kiếm sáng tạo :>>
  • C: Customer: Describe the customer.
    • What are their distinguishing characteristics/features (e.g. sector, size of company)?
    • What are their needs?
    • Name some specific examples of typical customers.
  • O: Opportunity: Describe the market opportunity.
    • Which trends (social or technological) and/or market changes are particularly relevant to your project?
    • How great is the market potential?
  • S: Solution: Describe the solution.
    • What exactly does your solution involve?
    • What is your business model (goods, information and cash flows)? What is the role of Swiss Post? What is the value for Swiss Post?
    • How would you like to market your solution?
  • T: Team: Describe the team.
    • What skills does your team need in order to develop and successfully implement your solution?
    • Define the internal or external partners you will need.
  • A: Advantages: Describe the advantages.
    • Which offers from competitors are already on the market? How does your solution differ compared to these offers?
    • What makes your solution altogether unique and how will you protect it?
    • What risks can be identified? What measures will you take to minimize these risks?
  • R: Results: Describe the quantitative and qualitative results.
    • What market share can be achieved (derived from the market potential under O)?
    • What is your estimate of the financial results for the first three years?
    • Which qualitative benefits does your solution offer?

Để tiếng anh cho nguyên mẫu chứ hem phải làm biếng dịch đâu nha :)) Nếu thây hay like ủng hộ giúp mình phát.


No comments:

Post a Comment