Có bao nhiêu loại exception trong Java? (câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn Java.)

Trong Java có 3 trường hợp exception sau:

Checked Exception: là những ngoại lệ xảy ra trong quá trình biên dịch chương trình (compile-time), ví dụ như kiểu dữ liệu của biến là kiểu số (int), nhưng dữ liệu được gán vào biến thì lại là kiểu chuỗi (string) khi biên dịch chương trình ta sẽ nhận được thông báo lỗi ngoại lệ.

Unchecked Exception: là những ngoại lệ không xảy ra trong quá trình biên dịch chương trình (compile-time), nói dễ hiểu là những ngoại lệ xảy ra khi ta sử dụng chương trình, lấy vụ tương tự như trên là ta viết một ứng dụng cho phép người dùng nhập vào một số (int) và chương trinh sẽ in nó ra, khi comile (biên dịch) chương trình ta sẽ không nhập được bất kỳ thông báo lỗi nào hết, nhưng khi ta nhấp giá trị chữ vào chương trình và khi chương trình xử lý ta sẽ nhận được lỗi ngoại lệ.

Error: là ngoại lệ xảy ra không phải do lập trình viên viết code sai hay do người dùng làm sai thao tác, nhập sai dữ liệu lỗi này thường được quy về do lỗi hệ thống, ví dụ như đang làm giữa chừng bị đứt cáp quang biển do cá mập cắn chẳng hạn thì lúc này chương trình không làm việc, do ổ cứng máy tính bị hư, tràn bộ nhớ (OutOfMemoryError)... và những ngoại lệ này cũng không thể được phát hiện trong quá trình biên dịch.




No comments:

Post a Comment