Định nghĩa MVC ASP trên W3SCHOOL.

Đây là một phần trong bài viết Phân tích tìm hiểu MVC là gì?, vì lý do tránh bài viết quá dài nên tôi đã tách nó ra thành các phần nhỏ, và khiến bài viết của tôi được tổng quan hơn, dễ hiểu hơn.Trong bài viết trước tôi đã giới thiệu về định MVC trên trang Wiki, bài tiếp đây tôi xin với thiệu khái

ASP.NET is a development framework for building web pages and web sites with HTML, CSS, JavaScript and server scripting. ASP.NET supports three different development models: Web Pages, MVC (Model View Controller), and Web Forms. MVC is one of three ASP.NET programming models.

ASP.NET là một nền tảng phát triển dùng để xây dựng các website bằng HTML, CSS, JavaScript, và ngôn ngữ kịch bản máy chủ. ASP.NET hỗ trợ 3 mô hình phát triển là: Web Pages, MVC (Model View Controller), và Web Forms. MVC là một trong ba mô hình lập trình lập trình của ASP.NET.


Mô hình lập trình MVC.

MVC là một nền tảng để xây dựng ứng dụng web sử dụng thiết kế MVC (Model View Controller):
  • Model: đại diện cho cốt lỗi ứng dụng (vd một bảng danh sách các bản ghi trên cơ sở dữ liệu).
  • View: đại diện cho việc hiển thị dữ liệu (vd hiển thị bản ghi của cơ sở dữ liệu).
  • Controller: xử lý đầu vào (đến các bản ghi cơ sở dữ liệu).


Mô hình MVC trên định nghĩa ứng dụng web với ba lớp cơ sở và mối quan hệ giữa chúng:
  • The business layer (Model logic) - Lớp nghiệp vụ (Model).
  • The display layer (View logic) - Lớp hiển thị (Layer).
  • The input control (Controller logic) - Lớp điều khiển đầu vào (Controller).


Chức năng các thành phần trong MVC và lợi ích nó mang lại.

Model là một phần của ứng dụng có chức năng xử lý luận cho dữ liệu ứng dụng (lấy, thêm, xóa, sửa dữ liệu). Thông thường các đối tượng Model hay nói chính xác là các đối tượng trong Model dùng để lấy (và lưu trữ dữ liệu) từ cơ sở dữ liệu.

View là môt phần của ứng dụng có chức năng xử lý sự hiển thị của dữ liệu. Thông thường các view sẽ được tạo ra các hiện thị hoặc hiển thị ra dựa trên dữ liệu từ Model.

Controller là một phần của ứng dụng có chức năng xử lý các tương tác của người dùng. Thông thường các bộ điều khiển sẽ đọc thông tin từ View, kiểm soát đầu vào của người dùng, và gửi dữ liệu đầu vào tới Model.

MVC tách ứng dụng thành các phần khác nhau sẽ giúp bạn quản lý các ứng dụng phức tạp, bởi vì bạn có thể chỉ cần tập trung vào một khía cạnh cụ thể. Ví dụ bạn có thể tập trung vào thiết kế giao diện (View) mà không cần phải quan tâm tới nghiệp vụ luận lý(model). Nó cũng giúp cho việc kiểm tra ứng dụng được dễ dàng hơn.

Việc phân tách các thành phần của MVC cũng giúp cho việc phát triển ứng dụng theo nhóm được dễ dàng hơn. Các nhà phát triển khác nhau có thể làm việc trên lớp giao diện, lớp điều khiển, và lớp xử lý trong cùng thời gian ,ý là có thể làm song song các lớp này.


Kết Luận:

Trình bày trên thì dài dòng nói tóm lại thì MVC trong ASP cũng được phân tách thành 3 phần là Model, Controller và View, và mỗi phần đảm nhận một vai trò chuyên biệt riêng, từ đó giúp việc quản lý phát triển được dễ dàng hơn.

Nói thêm một chút nếu bạn nào đã từng đọc qua một số bài lý thuyết khác trên mạng thì có bài nói rằng giữa Model và View không có mối quan hệ nào hết, và khi xem mô hình MVC của ASP thi bạn lại thấy nó khác, hoặc một số trang thì nói tất cả mọi hoạt động trong mô hình MVC thì qua Controller.

Trên thực có rất nhiều biến thể về mối liên hệ giữa các thành phần MVC mà tôi sẽ trình bày chi tiết trong bài viết  Phân tích tìm hiểu MVC là gì? Tuy nhiên nếu bạn đã từng học hoặc làm việc với ASP MVC framework bạn sẽ thấy mô hình của nó sẽ theo một chuẩn duy nhất, và rất hiệu quả so vơi các chuẩn khác.




No comments:

Post a Comment