“Affiliate Marketing” tôi xin tạm dịch là "tiếp thị liên kết", đây được xem là một phướng pháp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, website, game, v.v.v..., đây là hình thức một website sẽ tiến hành tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ cho các website khác và sẽ nhận được tiền hoặc hoa hồng từ việc quản bá này thông qua số lượng xem, số lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc khi một đăng ký được hoàn tất...
Tiếp thị liên kết khác với phương thức quảng cáo truyền thống nhờ việc thanh toán chỉ dựa trên hiệu quả của quảng cáo mà không phụ thuộc vào thời gian và tần suất quảng cáo. Tiếp thị liên kết được biết đầu tiên từ năm 1996 khi Amazon.com trả hoa hồng cho các người tham gia tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được, còn hiện tại thì binh thiên :)).
Marketing liên kết bao gồm ba thành phần:
Tiếp thị liên kết nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ tận dụng mạng lưới các website nhỏ thay vì phải đặt các biểu ngữ và trả phí cố định trên một vài website lớn. Nhờ vậy bên cóp nhu cầu quảng cáo nếu không có nhiều chi phí dành cho quảng cáo vẫn có thể quảng bá sản phẩm của mình.
Một số phương thức thanh toán trong tiếp thị liên kết:
Làm tiếp thị liên kết có thể coi là một nghề độc lập mà người làm tiếp thị liên kết tự do về thời gian, chủ động sắp xếp công việc. Có nhiều hình thức tiếp thị sản phẩm khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là những hình thức sau:
Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.
Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.
Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.
Writer: +Bui Ngoc Son
Tiếp thị liên kết khác với phương thức quảng cáo truyền thống nhờ việc thanh toán chỉ dựa trên hiệu quả của quảng cáo mà không phụ thuộc vào thời gian và tần suất quảng cáo. Tiếp thị liên kết được biết đầu tiên từ năm 1996 khi Amazon.com trả hoa hồng cho các người tham gia tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được, còn hiện tại thì binh thiên :)).
Marketing liên kết bao gồm ba thành phần:
- Công ty hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, tiếng Anh gọi là Advertiser (người quảng cáo).
- Bên độc lập thực hiện việc quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty có yêu cầu quảng cáo và nhận hoa hồng từ họ, tiếng Anh gọi là Publisher.
- Mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết (affiliate network) đóng vai trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo và người thực hiện quảng cáo để cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận… Thông thường người cần quảng cáo và người thực hiện quảng cáo tìm đến nhau thông qua nhà cung cấp dịch vụ liên kết, còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình.
Tiếp thị liên kết nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ tận dụng mạng lưới các website nhỏ thay vì phải đặt các biểu ngữ và trả phí cố định trên một vài website lớn. Nhờ vậy bên cóp nhu cầu quảng cáo nếu không có nhiều chi phí dành cho quảng cáo vẫn có thể quảng bá sản phẩm của mình.
Một số phương thức thanh toán trong tiếp thị liên kết:
- Thanh toán theo nhấp chuột (cost per click): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng theo số lượng nhấp chuột vào quảng cáo của bên yêu cầu quảng cáo.
- Thanh toán theo đăng ký (cost per action): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng dựa trên thao tác đối với dịch vụ quảng cáo, chẳng hạn điền theo mẫu đơn, đăng ký thành viên…
- Thanh toán theo doanh số bán hàng (cost per sale): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng khi đơn đặt hàng điện tử được thực hiện thành công.
Làm tiếp thị liên kết có thể coi là một nghề độc lập mà người làm tiếp thị liên kết tự do về thời gian, chủ động sắp xếp công việc. Có nhiều hình thức tiếp thị sản phẩm khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là những hình thức sau:
- Tiếp thị qua mạng xã hội
- Tiếp thị qua các trang chia sẻ video miễn phí
- Tiếp thị qua email-marketing
- Xây dựng niche site tiếp thị sản phẩm
Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.
Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.
Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.
Writer: +Bui Ngoc Son
No comments:
Post a Comment