Như trong bài trước tôi có mô tả căn bản về "Advertiser" là cá nhân hay tổ chức có khả năng làm quảng cáo, tuy nhiên ta nhận thấy được một điều rằng một cá nhân hoặc một tổ chức dù mạnh tới đâu đi chăng nữa cũng không có khả năng quảng cáo ở khắp mọi mơi.
Lấy ví dụ một công ty làm quảng cáo đi, và cho rằng họ sở hữu luôn một tờ báo như báo thanh niên chẳng hạn, khi một khách hàng tới công ty quảng cáo họ nói rằng "tôi muốn quảng cáo của tôi xuất hiện trên các báo và tạp chí nổi tiếng và cả trên truyền hình", ok tôi sẽ nói rằng "tôi không sở hữu mấy thằng này nên tôi không làm được." đảm bảo bạn sập tiệm sớm, và tôi không muốn như vậy nên tôi phải liên hệ với với tạp chí, báo và truyền hình để có thể thực hiện yêu cầu quảng cáo này cho khách hàng, lúc này những tạp chí, báo và truyền hình kia được gọi là "Publisher".
Tóm lại thì "Publisher" tên cũng như nghĩa là "nhà phát hành" là thuật ngữ dùng để mô tả cá nhân, tổ chức, hay công ty có khả năng, đã và đang xuất bản các ấn phẩm thuộc dạng thông tin đại chúng trên báo, tập chí, internet, webstie, hoặc sản xuất sản phẩm và hoặc cung cấp dịch vụ đều có thể xem là một "Publisher" được.
Thông thường thì ta thường thấy Advertiser và Publisher đi chung với nhau, điều này đơn giản ví chúng có mối liên kết chặt chẽ, và thông thường thì "Advertiser" thì có khả nằng để làm "Publisher" và ngược lại, vì thế ta không cần cố gắng để phân biệt một cá nhân, công ty là "Advertiser" hay "Publisher", vì chúng đơn giản chỉ là các khái niệm mô tả chức năng.
Bạn có thể thắc mắc tại sao mình nói một công ty sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ thì cũng được xem là "Publisher", đơn giản vì họ đã có khả năng phát hành một cái gì đó rùi nên chính bản thân họ đã là nhà phát hành.
Tôi xin lấy ví dụ đơn giản là công ty cung cấp dịch vụ xe bus đi, một khách hàng có chiếc lược là quảng cáo bằng xe bus bằng cách vẽ hình quảng cáo trên mấy chiếc xe, thế là thằng "Advertiser" liên hệ với ông chủ xe bus, ổng thấy rằng có lời nha "ok tao duyệt" vậy là ổng trở thành "Publisher", tương tự với sản phẩm tôi muốn quảng cáo trên một sản phẩm cụ thể nào đó thì khi chủ sản phẩm đồng ý thì họ đã trở thành "Publisher", ví dụ này mình minh họa cho dễ hiểu thôi nhé vì trên cơ bản hai công ty trên đã là nhà phát hành rùi cho dù họ có hay không có quảng cáo.
Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.
Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.
Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.
Writer: +Bui Ngoc Son
Lấy ví dụ một công ty làm quảng cáo đi, và cho rằng họ sở hữu luôn một tờ báo như báo thanh niên chẳng hạn, khi một khách hàng tới công ty quảng cáo họ nói rằng "tôi muốn quảng cáo của tôi xuất hiện trên các báo và tạp chí nổi tiếng và cả trên truyền hình", ok tôi sẽ nói rằng "tôi không sở hữu mấy thằng này nên tôi không làm được." đảm bảo bạn sập tiệm sớm, và tôi không muốn như vậy nên tôi phải liên hệ với với tạp chí, báo và truyền hình để có thể thực hiện yêu cầu quảng cáo này cho khách hàng, lúc này những tạp chí, báo và truyền hình kia được gọi là "Publisher".
Tóm lại thì "Publisher" tên cũng như nghĩa là "nhà phát hành" là thuật ngữ dùng để mô tả cá nhân, tổ chức, hay công ty có khả năng, đã và đang xuất bản các ấn phẩm thuộc dạng thông tin đại chúng trên báo, tập chí, internet, webstie, hoặc sản xuất sản phẩm và hoặc cung cấp dịch vụ đều có thể xem là một "Publisher" được.
Thông thường thì ta thường thấy Advertiser và Publisher đi chung với nhau, điều này đơn giản ví chúng có mối liên kết chặt chẽ, và thông thường thì "Advertiser" thì có khả nằng để làm "Publisher" và ngược lại, vì thế ta không cần cố gắng để phân biệt một cá nhân, công ty là "Advertiser" hay "Publisher", vì chúng đơn giản chỉ là các khái niệm mô tả chức năng.
Bạn có thể thắc mắc tại sao mình nói một công ty sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ thì cũng được xem là "Publisher", đơn giản vì họ đã có khả năng phát hành một cái gì đó rùi nên chính bản thân họ đã là nhà phát hành.
Tôi xin lấy ví dụ đơn giản là công ty cung cấp dịch vụ xe bus đi, một khách hàng có chiếc lược là quảng cáo bằng xe bus bằng cách vẽ hình quảng cáo trên mấy chiếc xe, thế là thằng "Advertiser" liên hệ với ông chủ xe bus, ổng thấy rằng có lời nha "ok tao duyệt" vậy là ổng trở thành "Publisher", tương tự với sản phẩm tôi muốn quảng cáo trên một sản phẩm cụ thể nào đó thì khi chủ sản phẩm đồng ý thì họ đã trở thành "Publisher", ví dụ này mình minh họa cho dễ hiểu thôi nhé vì trên cơ bản hai công ty trên đã là nhà phát hành rùi cho dù họ có hay không có quảng cáo.
Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.
Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.
Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.
Writer: +Bui Ngoc Son
No comments:
Post a Comment