Java EE là gì? (mô tả cở bản)

"Java EE" tên đầy đủ là "Java Enterprise Edition" dịch sang tiếng việt có nghĩa là là "Java Phiên Bản Doanh Nghiệp", nó là một nền tảng (platform) dành cho việc xây dựng các ứng dụng (application) cấp doanh nghiệp.

Java EE là gì? (mô tả cở bản)

Java EE tập hợp nhiều công nghệ kỹ thuật và phối hợp chúng với nhau, việc này sẽ làm giảm đáng kể chi phí và độ phức tạp cho việc xây dựng, phát triển, triển khai, quản lý các tầng làm việc (managing multi-tier), cho các ứng dụng máy chủ trung tâm.

Java EE được xây dựng dưa trên nền tảng Java SE và có thêm các tập APIs (application programming interfaces) để phát triển các ứng dựng phái máy chủ một cách nhanh chóng(running), linh động(portable), mạnh mẽ(rob), khả năng mở rộng cao, đáng tinh cậy và bảo mật (vãi cả đạn thằng lìn nào mô tả cái kiểu gì suy nghĩ nửa ngày trời mới viết ra được câu có vẻ hợp lý mà chả biết đúng ý nó không nữa).

Java EE đã ra rất nhiều phiên bản và có rất nhiều thành phần mới hoặc hỗ trợ mới khác nhau theo từng phiên bản tuy nhiên bài viết này chỉ nhắm vào mục đích là khái miện cơ bản về Java EE, nên mình chỉ nói tới hai phần chủ chốt nhất trong nền tảng Java EE là:
  • Enterprise Java Beans (EJB): một thành phần kiến trúc của các ứng dụng server được quản lý, sử dụng để đóng gói (encapsulate) các business logic (nghiệp vụ logic hay nghiệp vụ luận lý) của các ứng dụng. Kỹ thuật EJB cho phép nhanh chóng tạo ra các ứng dụng có các tính chất như là đơn giản hóa việc phân phối(simplified development of distributed: dạng như cài đặt hay trang bị cho nhân viên, khách hàng), dễ dàng tương tác (transactional), an toàn(secure) và linh hoạt(portable) dựa trên công nghệ Java.
  • Java Persistence API (JPA): một framework cho pháp nhà phát triển quản lý dữ liệu bằng cách sử dụng ánh xạ đối tượng quan hệ (Object Relational Mapping - ORM) trong các dứng dụng được xây dựng trên nền tảng Java

Nói tóm lại bạn có thể hiểu đơn giản Java EE là một nền tảng cung cấp nhiều công nghệ, kỹ thuật, dịch vụ giúp ta có thể nhanh chóng tạo ra các ứng dụng ở cấp doanh nghiệp (enterprise), còn bạn muốn biết nó hỗ trợ như thế nào thì phải đi chi tiết vào thực tế mới có thể rõ được.

Một điều nữa khi nói tới ứng dụng doanh nghiệp thì sẽ liên quan tới dịch vụ(services) và khách hàng(client) chính vì thế Java EE thiên về hướng Server-Client.

Reference - Tài liệu tham khảo:
  • https://netbeans.org/kb/trails/java-ee.html



Writer: +Bui Ngoc Son 



Đây là một trong các bài viết giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.

Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.

Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.





No comments:

Post a Comment