Nhận biết loại thẻ ngân hàng Credit và Debit.

Nếu bạn để ý thì trên ở ngân hàng, hay trên các thẻ thường có ghi là Credit và Debit thường được gọi là Credit Card hoặc Debit Card, hoặc khi ban đi mở thẻ ở một số ngân hàng bạn có thể được tư vấn về hai loại thẻ này, bài viết này mình xin hướng dẫn về hai loại thẻ này, có thể có phần nào hưu ích khi bạn làm việc với một số ứng dụng thanh toán qua ngân hàng.

Debit card là gì?

Debit card dịch sang tiếng việt nó thường được gọi là thẻ ghi mợ, có thể hiểu là ghi bạn gửi tiền vào ngân hàng thì điều này có nghĩa là ngân hàng đã mắc nợ bạn và họ cho bạn một cái thẻ để ghi nợ, và khi bạn sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán như mua đồ, đi siêu thị, ăn uống, vân vân thì chỉ cần đưa thẻ này ra và nói "thằng ngân hàng này nợ tao, này kiếm nó thể thay toán", và với mỗi thanh toán thì tương đương với việc ngân hàng đang trả nợ cho bạn, và khi nó trả hết nợ thì bạn cũng không thể dùng thẻ này nũa, muốn dùng thì tới ngân hàng cho nó mượn nợ tiếp :))
Ok mình chỉ tưởng tượng chút cho vui, bạn có thể hiển đơn giản nó là một loại thẻ ngân hàng mà khi bạn có bao nhiêu tiền trong tài khoản thì bạn chỉ có được dùng nhiêu đó thôi không được xài hơn, nếu hết tiền thì đồng nghĩa bạn không thể sử dụng thẻ Debit để thanh toán, muốn sử dụng tiếp thì bạn phải nạp thêm tiền vào thẻ.

Thủ tục phát hành thẻ Debit rất đơn giản, chỉ cần có CMND hoặc hộ chiếu là bạn đã có thể làm một chiếc thẻ Debit. Với Debit Card bạn thể thanh toán tiền(hóa đơn) tại các cửa hàng, siêu thị, khách sạn, v.v. và cũng có thể thanh toán online (internet) tùy theo chính sách hoặc dịch vụ của ngân hàng cung cấp thẻ mà bạn cần phải đăng ký mới sử dụng được chức năng này.


Credit card là gỉ?


Credit card dịch sang tiếng việt được gọi là thẻ tính dụng, có một chút nhần lẫn khi định nghĩa tại Việt Nam nhiều người thích gọi tên là thẻ tính dụng hơn gọi là thẻ ghi nợ nên có hiểu nhầm này vì thông thường đa số các loại thẻ công ty dùng để trả lường hoặc các loại được ban hành rộng rãi tại Việt Nam thì đa số là thẻ ghi nợ (debit card).


Về cơ bản thẻ Credit khôn khác gì với so với thể Debit, nó có đầy đủ các tính năng của thẻ Debit, tuy nhiên điểm khác biệt nhất là với thẻ Debit bạn có thể sử dụng số tiền vượt quá số tiền bạn có, nghĩa là ngân hàng nó phép bạn mượn tiền để sử dụng trước, tất nhiên là phải có một hạn mức cụ thể chứ không phải bạn muốn rút bao nhiêu cũng được, và bạn sẽ phải trả lại cho ngân hàng sau, và tất nhiên sẽ có một lãi suất tương ứng với số tiền mà bạn đã mượn, kiểu như vay tiền để xài vậy đó.

Vì thế việc đăng ký thẻ Credit card phức tạp hơn nhiều so với thẻ Debit, bạn phải chứng minh hoặc đảm bảo cho ngân hàng là bạn hoàn toàn có khả năng chi trả, qua đó ngân hàng cũng sẽ qui định hạn mức mà bạn có thể vay trước, thông thường có hai hình thức để đảm bảo cho ngân hàng biết là bạn có khả năng chi trả là:
Tín chấp: tức là bạn phải đựoc một cơ quan hay tổ chức nào đó đảm bảo hoặc chứng minh là: bạn có thể thanh toán cho ngân hàng các khoản tín dụng để chi tiêu của mình.
Thế chấp: bạn phải dùng tiền (sổ tiết kiệm) hoặc các tài sản có giá trị (nhà, xe, cửa hàng,...) của mình thế chấp để đảm bảo với ngân hàng. Hình thức thế chấp có thể là tiền, là tiền trong tài khoản, là sổ tiết kiệm hoặc bất cứ tài sản có giá trị nào khác mà bạn có.

Ngoài ra một điểm đặc biệt là thẻ Credit được chấp nhận rộng rãi, có thể là trên toàn thế giới, ví hầu hết mọi người, cửa hàng, khách sạn, siêu thị... đều chấp nhận loại thể này.




Writer: +Bui Ngoc Son





No comments:

Post a Comment