Hệ thống chứa bom TVC siêu an toàn của cảnh sát Mỹ.

Đêm 16/9, sau khi một quả bom phát nổ ở quận Chelsea, New York làm 29 người bị thương, cảnh sát Mỹ đã sử dụng robot kiểm tra và đưa một quả bom khác chưa nổ vào buồng bom siêu bền, siêu an toàn để vận chuyển xử lý.

Hệ thống chứa bom TVC được cảnh sát New York dùng để chở bom hôm 16/9

Theo Live Science, sau khi một quả bom phát nổ, cảnh sát New York đã sử dụng một hệ thống chứa bom, hay còn gọi là buồng siêu bền để vận chuyển một quả bom khác chưa nổ đến nơi an toàn, không phải sơ tán người dân và gây đảo lộn các hoạt động công cộng khác.

Thiết bị có tên TVC (Total Containment Vessel, tạm dịch Buồng chứa tổng thể), có khả năng chịu được áp lực cực cao, lưu giữ được toàn bộ các mảnh vỡ của quả bom đặt bên trong nếu phát nổ.

TVC có thể vận chuyển quả bom đến một địa điểm khác an toàn mà không cần phải sơ tán dân hay cấm đường.

Theo ông Keren Banai, giám đốc kinh doanh khu vực Bắc Mỹ của Mistral Security Inc. (MSI), nơi chế tạo và cung ứng thiết bị TCV, hầu hết TCV được thương phẩm hiện nay đều thuộc một trong hai dạng chính là dạng kín hoặc dạng phóng không.

Đối với kiểu bịt kín, ngoài các mảnh vỡ, bất kỳ chất khí độc hóa học hay sinh học còn sót lại sẽ được lưu giữ bên trong bình.

Nếu bom phát nổ khi đang vận chuyển, thì TVC sẽ "giữ lại hết các mảnh vỡ, bom không gây nguy hiểm cho bất kỳ ai trong khu vực lân cận", GĐ Keren Banai nhấn mạnh.

Hệ thống chứa bom TVC có các chi tiết thống phóng

Nếu TCV ở chế độ "phóng không", các chất khí từ vụ nổ có thể được phóng ra ngoài theo cơ chế có kiểm soát. Tùy thuộc vào số lượng và loại thuốc nổ, cũng như mức độ các van được mở, có thể tạo ra âm thanh, hoặc cùng lắm cũng chỉ to chiếc còi thông thường.

Nếu lo ngại khí thải phát ra từ vụ nổ gây độc hại, thì nó sẽ được chuyển vào hai thùng chứa đi kèm, một thùng để chứa khí và một còn lại có được trang bị hệ bị rửa khí để tinh lọc trước khi phóng không.

Ngoài ra, TCV còn có nhiều công dụng khác, kể cả chức năng lưu giữ bom, vật thải sau vụ nổ.

"Có nhiều buồng chứa do MSI sản xuất có thể được dùng để lưu giữ bom mìn, chất nổ. Kể cả chất nổ xảy ra bất ngờ, như loại buồng chứa Mistral, có thể chứa được vật liệu nổ từ 1 ounce (gần 30 gam) đến 100 pound (45kg)", ông Bannai cho biết.

Chi tiết ngăn chứa bom của TVC

Đối với các bản thể TVC phóng không cũng có thể được sử dụng như thùng chứa rác thải nổ, có thể đặt tại nơi công cộng như sân vận động, bệnh viện, sân bay, các trung tâm mua sắm...

Tuy nhiên, những thiết bị kiểu này thường được gọi thùng chứa bán giới hạn ( Semi Confined Vessels hay SCV), có nghĩa, không phải là buồng chứa bom an toàn tuyệt đối vì chúng có các miệng mở ở phía trên và dùng để hủy các loại bom rác.

Các loại bom rác thường được coi là mục tiêu mềm, bởi bọn khủng bố có thể cài đặt một thiết bị nổ trong đó, đặt ở bất kỳ đâu mà không bị nghi ngờ . Sau đó, kích nổ thông qua điện thoại di động, như từng diễn ra trong các cuộc tấn công gần đây.

Thùng buồng chứa bom bán giới hạn SCV

Tùy thuộc vào từng loại thiết kế cụ thể, các loại buồng chứa TCV có thể chịu được phụ tải của vật liệu nổ. Theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp Mỹ, TCV có khả năng chịu được mức công phá thuốc nổ 5 kg và 8 kg. Tuy nhiên, MSI có thể cung cấp các bản thể TCV chịu được phụ tải ở mức 6 kg và 9 kg, thậm chí có thể tới 45 kg hoặc hơn.

Tuy nhiên, do TCV có giá cực đắt nên trước khi đặt hàng, người ta phải lên kế hoạch cụ thể, dùng TCV phù hợp với nhu cầu thực tế. Các bản thể TVC chuyên dụng để chứa bom lên tới 45kg, giá thành dao động từ 150.000 đến 500.000 $. Riêng loại bình chứa để hủy bom rác giá rẻ, chỉ từ 3.000 đến 10.000 $/chiếc.

Cũng do giá thành cao nên, nên cảnh sát Mỹ hạn chế dùng cho mục đích phát nổ vì dễ làm giảm tuổi thọ thiết bị. Thay vào đó, hầu hết TCV được sử dụng để vận chuyển vật nổ đến nơi an toàn, mà phải sơ tán con người, hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu bom phát nổ.

Vài đặc tính kỹ thuật chính của TCV:

  • Vỏ dày 1 1/2 " (3,81 cm)
  • Đường kính mặt cầu 4' (10,16 cm)
  • Vật liệu: Giống vật liệu vỏ tàu ngầm Sói Biển (Sea Wolf Submarine)
  • Lượng vật liệu nổ C4 đã thử nghiệm thành công: 10 lbs (45 kg)
  • Khí được phóng không qua lỗ mở trên đỉnh
  • Thời gian giảm áp lực: Khoảng 1 giờ

Hệ thống chứa bom tiêu chuẩn SCV

Theo Hải Yến


No comments:

Post a Comment