Windows XP - Hướng dẫn thiết lập IIS(How to set up IIS).



Bài viết này sẽ hướng dẫn cách thiết lập IIS trên hệ điều hành Windows XP. Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem IIS là gì? và tại sao cần phải cài đặt nó.





IIS là gì?

IIS là viết tắt của "Internet Information Services". Nhiệm vụ của IIS là tiếp nhận yêu cầu từ các máy trạm, và trả về thông tin mà các máy trạm yêu cầu.


Microsoft Internet Information Services (các dịch vụ cung cấp thông tin Internet) là các dịch vụ dành cho máy chủ chạy trên nền Hệ điều hànhWindow nhằm cung cấp và phân tán các thông tin lên mạng, nó bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau như Web Server, FTP Server,…

IIS có thể được sử dụng để xuất bản nội dung của các trang Web lên Internet/Intranet bằng việc sử dụng "Phương thức chuyển giao siêu văn bản"(Hypertext Transport Protocol [HTTP]).


IIS trong lập trình web đóng vai trò gì?

Trong lập trình web, các bạn có thể hiểu IIS là nơi tiếp nhận các yêu cầu từ trình duyệt web, và trả về kết quả là trang web tương ứng mà trình duyệt yêu cầu.

Như vậy, sau khi bạn thiết kế xong các trang Web của mình, nếu bạn muốn đưa chúng lên mạng để mọi người có thể truy cập và xem chúng thì bạn phải nhờ đến một Web Server, ở đây là IIS.


IIS hoạt động như thế nào?

IIS sử dụng các giao thức mạng phổ biến là HTTPFTP (File Transfer Protocol) và một số giao thức khác như SMTP, POP3,… để tiếp nhận yêu cầu và truyền tải thông tin trên mạng với các định dạng khác nhau.

Một trong những dịch vụ phổ biến nhất của IIS mà chúng ta quan tâm nhất là dịch vụ WWW (World Wide Web), nói tắt là dịch vụ Web.

Dịch vụ Web sử dụng giao thức HTTP để tiếp nhận yêu cầu (Requests) của trình duyệt Web (Web browser) dưới dạng một địa chỉ URL (Uniform Resource Locator) của một trang WebIIS phản hồi lại các yêu cầu bằng cách gửi về cho Web browser nội dung của trang Web tương ứng.


Hướng dẫn thiết lập IIS trên Windows XP.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đĩa cài đặt Windows XP và cho sẵn vào ổ đĩa trước khi bắt đầu cài đặt ISS.

Kế tiếp vào Control PanelAdd or Remove Program như hình bên dưới.




Tiếp theo tại cửa sổ Add or Remove Programs bạn chọn mục Add/Remove Windows Components. Và một cửa sổ mới tên Windows Components Wizard xuất hiện, trong danh sách Commponents bạn chọn vào mục Internet Information Services (IIS).


Sau khi chọn Next thì quá trình cài đặt sẽ được tiến hành giống như hình bên dưới.


Khi tiến trình cài đặt kết thúc bạn chọn Finish để kết thúc quá trình cài đặt.


Như vậy ta đã hoàn thành xong việt thiết lập IIS trên hệ điều hành Windows XP.

À quên bổ sung khi cài đặt xong bạn vào trình duyện FireFox, IE,.... gõ đường dẫn "http://localhost/" nếu vào được trang sau thì mới tinh là thành công.


Trong trường hợp không có bất kỳ trang web nào được hiển thị hoặc gặp phải lỗi gì đó thì quá trình thiết lập của bạn vẫn chưa thành công.

Bạn hãy theo dõi các vài viết về IIS theo link "http://blog.vnlives.net/search/label/IIS" để tìm hiểu cách xử lý vấn đề gặp phải trong ISS mà tôi sẽ viết trong các bài tiếp theo.














No comments:

Post a Comment