Các loại cây trồng và hoa có tác dụng đuổi muỗi.

Tình hình là mua mưa lũ này muỗi về chích nhiều quá, đêm đêm bị nó chích hem biết bao nhiêu phát TT_TT, nên lên mạng tìm và tập hợp thông tin về các loại cây trông, hoa trong có khả năng đuổi muỗi ra khỏi nhà để ứng dụng và chia sẻ với các bạn cùng cảnh ngộ.

Cây sả



Là một loài cây dễ trồng, chịu nắng chịu hạn tốt, cây sả có nhiều tinh dầu và được được dùng trong nhiều loại nến và thuốc xịt muỗi. Những nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả có tác dụng trị muỗi và xua đuổi muỗi tốt hơn gấp nhiều lần thuốc trị muỗi thông thường. Ngoài ra, sả còn là một cây gia vị rất phổ biến trong các món ăn.

Ngoài được coi là loại thảo mộc phòng chống muỗi, cây sả còn được coi là một loại gia vị thơm ngon cho một số món ăn.

Cây húng


Cây húng cũng là loài cây dễ trồng và có hương thơm hăng hăng, cay cay – giúp xua muỗi, ruồi hiệu quả. Loài cây này ưa ẩm, ưa sáng, chịu được hạn và cũng rất dễ trồng, đồng thời cũng là một cây gia vị quen thuộc.

Cũng được coi là một loại thảo dược vừa có lợi cho sức khỏe con người vừa giúp phòng chống và xua đuổi muỗi. Được biết tinh dầu của cây húng thơm cũng có thể giúp phòng chống muỗi hữu hiệu cho cả gia đình bạn.


Cây hương thảo


Từ lâu cây hương thảo cũng được coi là một loại thảo dược hấp dẫn và đầy công hiệu với sức khỏe. Ngoài tác dụng có thể nấu ăn được, cây hương thảo còn giúp xua đuổi và phòng chống muỗi.

Cây hương thảo ưa sống và phát triển tốt trong khí hậu nhiệt đới, nhưng khi mùa đông đến, bạn vẫn có thể lấy lá hương thảo và đun nó trong nồi nước để chống muỗi cho cả gia đình.

Ngoài ra cây hương thảo có rất nhiều tác dụng: dùng trong nấu ăn, dầu hương thảo dùng trong các loại dầu gội và dầu tắm. Ngoài ra, hương thảo còn được sử dụng trong nhiều dược phẩm vi lượng đồng căn cho hệ tiêu hóa và tử cung; hương thảo sấy khô dùng trong các hỗn hợp thơm tủ quần áo. Cây hương thảo cũng là một loài cây xua muỗi rất tốt.


Cây bạc hà


Cây bạc hà – một trong những loài thảo dược cổ xưa nhất thế giới – không chỉ giúp đuổi muỗi mà còn có thể khiến cho kiến, ong, gián tránh xa nhà bạn. Tinh dầu bạc hà còn được sử dụng như các loại thuốc thân thiện với môi trường sống để tiêu diệt côn trùng, bên cạnh những công dụng rất phổ biến như: trị cảm lạnh, sốt, nhức đầu, hắt hơi v.v…


Cây ngũ gia bì


Theo Cơ quan nghiên cứu Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thì cây Ngũ gia bì có khả năng chống ô nhiễm và khử được khí độc Formaldehyd trong nhà. Họ đã trồng nhiều chậu Ngũ gia bì chân chim và đặt gần thềm bậc cửa ra vào đã thấy đổi khác rõ rệt: trước đây chưa có cây này, mỗi khi mở cửa thấy đàn muỗi dầy đặc, ùa vào nhà, vây quanh người rất khó chịu, nay muỗi tự tản đi, không thấy quanh thềm, gần cửa nữa.


Cúc vạn thọ


Cúc vạn thọ cũng được coi là một trong những loại cây “khắc tinh” của nhiều loại côn trùng gây hại cho con người. Chúng cũng là một loại cây giúp phòng chống và xua đuổi muỗi cũng như các côn trùng khác có thể tấn công rau quả hoặc loài rệp vừng.

Vì thế, bạn có thể trồng cúc vạn thọ với đủ các loại màu sắc khoe hương vừa giúp sân vườn bạn rạng rỡ vừa phòng chống muỗi.


Hoa ngũ sắc


 Hoa ngũ sắc hay còn được gọi là hoa cứt lợn, hoa ngũ vị, cây cỏ hôi. Tuy có tên gọi dân gian khó nghe – hoa cứt lợn nhưng loài hoa này lại rất có ích. Hoa ngũ sắc là một loài cây thân nhỏ, thân nhiều lông mềm, hoa nhỏ màu tím, xanh. Chúng có khả năng đuổi muỗi hàng đầu và được sử dụng để chế xuất các sản phẩm chống muỗi.

Hoa ngũ sắc có chứa nhóm hợp chất tự nhiên coumarin có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả nên được sử dụng làm thành phần chính trong rất nhiều loại thuốc chống muỗi. Tuy nhiên, không nên chà xát hoa ngũ sắc trực tiếp lên da vì nó có thể gây kích ứng da. Vì vậy, cách tốt nhất là tận dụng công dụng của nó bằng những cây tươi được trồng trong đất. Hoa ngũ sắc mọc thành chùm khá lớn, phát triển tốt trong các loại chậu, bồn hoa hoặc vườn đá trong nhà.


Hoa sen cạn


Hoa sen cạn có kích thước nhỏ, cánh mỏng manh như tờ giấy lụa, hoa có rất nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau. Sen cạn không chỉ là một loài hoa trang trí độc đáo mà nó còn được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến súp, sa lát và nhiều món ăn khác.

Ngoài ra, loài hoa này cũng rất hữu ích trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng vào nhà, vườn cây ăn trái và vườn rau xanh. Sen cạn có thể đuổi được một số loài côn trùng như ruồi, bọ cánh cứng, các loài rệp gây hại….

Ngoài công dụng làm nguyên liệu chế biến thức ăn, sen cạn dễ dàng xua đuổi rất nhiều côn trùng, ruồi, muỗi ra khỏi nhà.

"P/S: Còn rất nhiều loại cây có công dụng đuổi muỗi khác bạn nào biết thì chia sẽ nha, để mình câp nhật thêm vào bài viết này cho nó thêm phong phú."



Tổng hợp từ:






No comments:

Post a Comment