Bông lúa mì.

Một câu truyện ngụ ngôn rất hay, lâu lắm rồi tôi vẫn còn nhớ như in khi nghe câu chuyện này, tới giờ nó vẫn là một trong nhưng qui tắc sống trong tôi, tuy nhiên ai cho thì tôi vẫn lấy :>>

Ngày xưa có hai chú chuột tên là Trù và Cống sống chung với một chú gà trống tên Cồ. Trù và Cống lười lắm, cái miệng lúc nào cũng chóp chép đòi ăn mà không chịu làm gì cả! Một hôm, gà trống quét sân thì thấy một bông lúa mì rơi trên mặt đất, liền gọi hai bạn chuột lại:
- Trù và Cống ơi! Hãy mau lại xem mình tìm được cái này. 

Tức thì hai chú chuột cùng chạy lại nói:
- Đem đập đi!

Gà trống hỏi:
- Nhưng ai đập?

Trù ngoe nguẩy bỏ đi:
- Không phải tôi!

Cống cũng vội vàng nối gót theo:
- Không phải tôi!

Chú gà trống Cồ thở dài:
- Được , tôi sẽ đập.

Và gà trống bắt tay vào việc luôn. Đập lúa xong, gà trống gọi:
- Cống ơi! Trù ơi! Hãy xem đây mình đập được biết bao nhiêu là hạt lúa mì.

Hai chú chuột chạy đến cùng bảo:
- Bây giờ mang hạt đến cối xay bột đi.

Chú gà trống Cồ hỏi:
- Nhưng ai mang đi?

Trù:
- Không phải tôi!

Cống:
- Cũng không phải là tôi!

Gà trống nhẫn nhịn vác túi lúa lên vai và đi đến cối xay bột:
- Được, tôi sẽ mang đi.

Hai chú chuột lại nhảy nhót vui vẻ, coi như không có gì bận tâm cả!
Lát sau, gà trống về cất tiếng gọi:
- Trù ơi! Cống ơi! Lại đây, mình đã mang bột về rồi.

Hai chú chuột vội reo:
- A ! Anh gà trống giỏi quá. Bây giờ phải nhào bột, đưa vào lò nướng thành bánh mới ngon.

Chú gà trống lại hỏi:
- Ai sẽ nhào bột? Ai đưa bột vào lò?

Một lần nữa, hai chú chuột lại nói:
- Không phải tôi!
- Cũng không phải tôi!

Gà trống suy nghĩ một hồi và nói:
- Rõ ràng là tôi phải làm rồi!

Gà trống bắt đầu nhào bột, lẳng lặng mang củi đến và nhóm lò.
Khi bánh chín, tỏa mùi thơm ngon hấp dẫn. Gà trống đặt bánh lên bàn, hai chú chuột vội chạy đến chẳng cần ai mời:
- Ồ! Đói quá! Mình thèm quá!

Thế là hai chú chuột tự nhiên ngồi ngay vào bàn. Gà trống nói:
- Đợi chút nào!

Nhìn hai người bạn là Trù và Cống một lúc, chú gà trống thong thả hỏi:
- Xin các bạn nói cho biết, ai tìm ra bông lúa?

Trù và Cống đồng thanh:
- Anh chứ ai.

Gà trống:
- Thế ai đập lúa?

Hai con chuột lí nhí trả lời:
- Anh đập lúa.

Gà trống hỏi tiếp:
- Ai mang bột đến cối xay?

Trù và Cống:
- Cũng là anh.

Gà trống:
- Ai nhào bột? Ai mang củi? Ai nhóm lò? Ai nướng bánh?

Trù và Cống cúi đầu:
- Anh làm tất cả!

Gà trống gằn giọng:
- Thế các chú làm gì?

Biết trả lời thế nào? Trù và Cống lúng túng bỏ chạy khỏi bàn! Gà trống không giữ lại, vì không nên mời kẻ lười biếng ăn bánh.



 ST: +Bui Ngoc Son



No comments:

Post a Comment