Fix error 'The server sqlexpress is not configured to listen with TCP/IP'.


Khi lập trình tương tác với database SQL Server 2008 có thể bạn sẽ gặp một lỗi là "The server sqlexpress is not configured to listen with TCP/IP", bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cách giải quyết lỗi này.

Vấn đề - Problem:

Khi lập trình Java hay C#, hay một ngôn ngữ lập trình nào đó bạn thể nhận được lỗi SQL Server không được cấu hình để lắng nghe(tiếp nhận) thông qua giao thức TCP/IP là "The server sqlexpress is not configured to listen with TCP/IP".


Nguyên nhân - Reason:

Lỗi này xảy ra khi bạn giao thức TCP/IP của SQL Server đã bị đóng(disable), theo một số thông tin thì giao thức này trên SQL Server được Microsoft mặc định là Disable, để sử dụng được thì bạn phải Enable nó lên.


Giải pháp - Solution:

Để xử lý bạn hãy vào "Start → All Programs → Microsoft SQL Server 2008 → Configuration Tools → SQL Server Configuration Manager"


Trong cửa sổ "Sql Server Configuration Manager" ở danh sách bên phải bạn chọn "Protocols for SQLEXPRESS" và cửa sổ bên trái click chọn "TCP/IP" và click phải chuột(mouse) chọn "Properties".


Trong cửa sổ "TCP/IP Properties" tại thẻ(tab) "Protocol" trong mục "Enabled" chọn "YES".


Tiếp theo chuyển sang thẻ(tab) "IP Address" bạn thiết lập các thông số như sau(like image):
  • Active: Yes.
  • Enable: Yes
  • Tất cả(all) TCP Port: Để trống.
Sau khi thiết lập xong bạn nhấn "OK" để lưu thiết lập.


Bây giờ ta quay trở lại "SQL Server Services" để tái khởi động lại "SQL Server (SQLEXPESS)" bằng cách "Stop" và "Start" lại nó. Đây là bước bắt buộc để SQL Server có thể cập nhập(update) setting của TCP/IP.




Writers: +Bui Ngoc Son



No comments:

Post a Comment