Trong thập niên này người ta đã bỏ rất nhiều công sức để nghiêm cứu, sáng tạo ra một con đường có thể tạo ra năng lương, nhưng hầu như nó không đạt được kết quả khả quan vì chi phí thực hiện quá lớn và rất nhiều yếu tố bất lợi khi thực hiện. |
Nhưng con đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới "SolaRoad" đã trở thành hiện thực tại đất nước Hà Lan. Vì nó được người Hà Lan tạo ra nên họ muốn rằng nó là con đường măng lượng mặt trời đi xe đạp đầu tiên trên thế giới(người Hà Lan rất thích đi xe đạp).
Mặt đường được thiết kế là một tấm kiếng cường lực dày 1 cm thay vì là nhựa đường như các con đường hiện tại, dưới nó sẽ các tấm năng lượng mặt trời, nó được chia thành các module và được kết nối với nhau tạo thành một con đường, với thiết kết này thì mặt kíng cường lực sẽ không chịu tác động trong một phạm vị rộng mà được chia điều cho các module.
Đây được xem là con đường thí điểm tiên phong trong lãnh vực này, nó sẽ được thử nghiệm để tìm hiểu làm thế nào để có thể sắp xếp, cải thiện để nó hợp lý hơn, hiêu quả hơn, để tạo tiền đề cho các con đường "SolarRoad" sau này.
"SolarRoad" được tọa lại tại thị trấn Krommenie(ngoại ô Amsterdam) thuộc bắc Hà Lan, dọc theo tỉnh lộ N203, hiện tại nó dài 70m(230 feet) và sẽ được mở rộng đến 100m(330 feet) vào năm 2016. "SolaRoad" được hợp tác phát triển bởi TNO, the Province of North-Holland, Ooms Civiel and Imtech Traffic&Infra.
Theo CNN, người dân ở thị trấn Krommenie, thuộc tỉnh Bắc Hà Lan, ở vùng tây bắc Hà Lan, có thể đi lại trên con đường này từ hôm 12/11. Đường xe đạp dài 70m, do công ty SolaRoad thực hiện thi công.
Bộ trưởng Hà Lan Henk Kamp và các cố vấn kinh tế chính thức khai trương SolaRoad cho công chúng vào các ngày 12 tháng 11 năm 2014. Các bộ trưởng và trợ lý của ông cưỡi một chiếc xe đạp để khánh thành đường.
Ý tưởng về một con đường năng lượng mặt trời, chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng sử dụng được, từ năm nó đã được thực thi, thí điểm rất nhiều trên thế giới nhưng đều không thu được kết quả khả quan.
Những người hoài nghi vẫn cảm thấy rằng không thể để nghiêng tấm pin mặt trời theo ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm năng suất của một gần 30%. Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu một lớp bùn dày, bụi bẩn, tuyết hoặc băng bao phủ bề mặt.
Tuy nhiên những ghi vấn này sẽ được trả lời khi con đường được kiểm tra trong thời gian thực. Một vấn đề Cuối cùng nhưng quan trọng là yếu tố chi phí - xây dựng một con đường dài 100 mét có giá gần 3,5 triệu đô !! (Hết hồn...).
Theo trang web SolaRoad - SolaRoad là một sự đổi mới tiên phong trong lĩnh vực khai thác năng lượng. Nó là một khái niệm độc đáo, mà chuyển đổi ánh sáng mặt trời trên bề mặt đường thành điện: mạng lưới đường bộ hoạt động như một nguồn vô tận của năng lượng xanh.
SolaRoad là bền vững và có thể được sử dụng trong thực tế bằng nhiều cách khác nhau. SolaRoad đang được phát triển như là tấm đúc sẵn. Nó bao gồm các module cụ thể của 2,5 3,5 mét với một lớp trên cùng mờ của kính cường lực, đó là dày khoảng 1 cm. Bên dưới kính là những tấm năng lượng mặt trời silicon tinh thể.
Lớp trên cùng bạn sẽ ngay lập tức thấy ngay một sự khác biệt quan trọng so mặt đường truyền thống là được mở để cho ánh sáng mặt trời chiếu vào các tấm năng lượng và đẩy lùi các bụi bẩn càng nhiều càng tốt. Đồng thời, lớp trên cùng phải chống trượt và đủ mạnh để thực hiện một bề mặt đường an toàn. Đây là một trong những thách thức kỹ thuật của SolaRoad.
Những tiền đề đặt được đằng sau dự án SolaRoad là rất lạc quan và sẽ làm nên một sự khác biệt rất lớn, nếu có thể đưa ra một mức độ khả thi về tài chính.
Nhưng bây giờ con đường thí điểm này đã được xây dựng với chi phí gần 3,5 triệu USD và giai đoạn thử nghiệm là ba năm, các phép đo, thử nghiệm khác nhau sẽ được thực hiện và kiểm tra thực hiện để SolaRoad có thể phát triển hơn nữa. Mục đích là để sử dụng năng lượng đường sản xuất ra để năng lượng phục vụ đèn đường, sinh hoạt...
Source: connect-green
No comments:
Post a Comment