Xe chạy bằng nhiên liệu Thorium, 100 năm không tiếp nhiên liệu.

Công ty Laser Power Systems đã tạo ra một mẫu xe concept có khả năng hoạt động lên đến 100 năm mà không cần tiếp nhiên liệu. Đó là nhờ vào động cơ của chiếc xe sử dụng một dạng nhiên liệu có mật độ chứa năng lượng dày đặc nhất trên thế giới, Thorium.


Thorium là một nguyên tố phóng xạ có khả năng tạo ra phản ứng hạt nhân như uranium. Một gram Thorium có thể chứa mức năng lượng tương đương 28.000 lít xăng, và theo Laser Power Systems ước tính thì 8 gram Thorium có thể đủ cho chiếc xe của họ hoạt động trong 100 năm mà không cần phải nạp lại nhiên liệu.


Thorium sẽ được dùng để tạo ra tia laser đun nóng nước, tạo ra hơi nước làm quay turbine, và từ đó năng lượng điện được sinh ra để vận hành chiếc xe. Mặc dù là một nguyên tố phóng xạ nhưng chỉ cần bọc trong một lớp giấy nhôm thì lượng phóng xạ từ Thorium vẫn thấp hơn nhiều so với lượng phóng xạ đến từ tia X-Quang sử dụng trong y tế.

Theo tiến sĩ Charles Stevens, CEO của Laser Power Systems, lĩnh vực ô tô vẫn chưa phải là đích nhắm tiềm năng cho loại động cơ sử dụng nhiên liệu Thorium của họ. Lý do là vì không có nhà sản xuất xe nào muốn mua loại đông cơ này khi những dòng động cơ đốt trong truyền thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn còn giúp họ kiếm tiền tốt.


Tuy nhiên, CEO của hãng Laser Power Systems tin rằng một động cơ turbine sử dụng nhiên liệu Thorium có kích thước chỉ bằng một bộ máy lạnh sẽ cung cấp năng lượng giá rẻ cho nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng, thậm chí là cả một thị trấn nhỏ ở bất cứ đâu trên thế giới mà không có điện năng.

Có thể phải vài thập niên nữa khi công nghệ Thorium phổ biến rộng rãi hơn thì các hãng xe mới chú ý đến nguồn nhiên liệu này. Nhưng dù sao đi nữa chúng ta cũng không thể phủ nhận Thorium là một trong những nguồn nhiên liệu tiềm năng trong tương lai.


 

No comments:

Post a Comment