Thuật ngữ “301 REDIRECT” (mô tả cơ bản).


Để giải thích thuật ngữ "301 REDIRECT" là gì mình xin tách chúng ra làm hai phần,
  • đầu tiên "301" bạn có thể hiểu nó như là một dạng thông báo rằng "trang web bạn đang truy cập đã được chuyển đi nới khác vĩnh viễn".
  • còn "REDIRECT" như đúng ý nghĩa của nó là chuyển hướng, tức là sẽ chuyển địa chỉ trang web (URL Address) cũ sang một địa chỉ mới. 
Vây khi gom chúng lại ta hiểu rằng thuật ngữ "301 REDIRECT" dùng để nói việc chuyển hướng địa của trang web sang địa chỉ mới vĩnh viễn.

Lấy ví dụ thế này bạn có một trang web có đường dẫn cụ thể là "vnlives.net/bài mới/" và một ngày đẹp trời bạn thấy cái tên bài mới quá xấu bạn chuyển nó lại thành "vnlives.net/tin tức/", vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi người dũng hoặc các liên kết chia sẻ của bạn vẫn dùng đường link cũ? tất nhiên là không thấy được rùi? Và bạn không thể đi từng trang mà bạn hay ai đó đã chia sẻ, hoặc thông báo lại cho người dùng đường dẫn mới được, đúng không? cứ xem như là được đi nữa bạn sẽ chấp nhận giải pháp này không?

Chính vì thế ta phải cần tới hoặc có thể nói "301 REDIRECT" được ra đời từ đây và nó dùng để chuyển hướng các trang mà bạn đã thay đổi địa chỉ, lúc này thuật ngữ "301 REDIRECT" ta lại hiểu nó là một kỹ thuật dùng để điều hướng các trang web đã thay đổi địa chỉ mới vĩnh viễn.

Mình xin nói thêm một trường hợp bên ngoài cần lưu ý đối với các bạn quản trị website là có một trường hợp thế này khi bài viết trên website của bạn được một ai đó chia sẻ nhưng vì lý do nào đó, hay âm mưu nào đó mà họ gõ sai hoặc gõ thiếu đường dẫn tới website của bạn dẫn tới lỗi "404 - Không tìm thấy" việc này có thể ảnh hướng tới sự đánh giá của các trang phân tích website.

Để xử lý vấn đề này ta sử dụng "301 REDIRECT", tuy nhiên cũng đừng nên lạm dụng vì theo thông tin mới mình biết do các SEO lạm dụng quá nên một số trang phân tích đánh giá website đã không chấp nhận việc này thậm chí có thể hạ cấp website của bạn, cách giải quyết tốt nhất là chặn việc chuyển hướng từ các trang có vấn đề tới trang của bạn hoặc yêu cầu họ phải sửa lại cho đúng khi đăng bài viết của bạn.


Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.

Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.

Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.




Writer: +Bui Ngoc Son




No comments:

Post a Comment