Thuật ngữ “302 REDIRECT” (mô tả cơ bản).

Như trong bài trước đây tôi có giới thiệu về thuật ngữ "301 REDIRECT", về cơ bản thì chúng khá nhau nhau, trên một số trang thì "301 REDIRECT" được mô tả là chuyển hướng vĩnh viễn, còn "302 REDIRECT" được xem là chuyển hướng tạm thời, như theo mình thì nó không đúng cho lắm, tương tự như "301 REDIRECT" mình cũng chia "302 REDIRECT" thành hai phần để giải thích.
  • đầu tiên là "302" bạn có thể xem nó là một thông báo là "website hoặc trang web đang tạm thời chuyển sang một vùng vật lý mới, và nó sẽ quay trở lại sau một khoảng thời gian nào đó", vùng vật lý ở đây bạn có thể tạm hiểu là một máy tính mới (trường hợp bạn không chuyên về lãnh vực này), một ổ cứng (hard disk) mới, một hosting mới, một IP mới, một VPN mới,..., cần lưu ý rõ ở đây là ta chuyển vùng vật lý (nơi chứa website) chứ không phải thay đổi địa chỉ của website (URL Address), ta sẽ bàn chi tiết ở bên dưới.
  • phần còn lại "REDIRECT" thì cũng như tên của nó là "chuyển hướng", tức là chuyển hướng website của bạn sang một vùng vật lý mới (lưu ý là tạm thời).

Vây ta hiểu được "302 REDIRECT" là thuật ngữ dùng để miêu tả việc chuyển đổi vật lý của một Website hoặc trang web sang một địa chỉ vật lý khác một cách tạm thời nhưng không làm thay đổi địa chỉ của website.

Lấy ví dụ thế này nơi lưu trữ trang web của bạn nói cho cùng thì nó cũng là máy vi tính(computer) và tới một thời điểm nào đó nó sẽ bị hư hay cần phải bảo trì tạm thời, và điều này sẽ khiến cho website của bạn phải tạm dừng hoạt động, tất nhiên đây là một điều khó có thể chấp nhận được.

Để giải quyết điều này người ta sẽ tạm chuyển toàn bộ trang web của bạn sang một máy tính khác nhưng vẫn giữ lại đường dẫn website của bạn như cũ, và khi nào máy vi tính(computer) chứa trang web của bạn được sửa chữa hay bảo trì xong thì ta sẽ chuyển nó lại như cũ.

Chính vì vậy ta cần tới hoặc có thể nói "302 REDIRECT" đã ra đời từ đây và nó dùng để chuyển tạm thời website của bạn sang một máy chủ khác, lúc này tại lại gọi thuật ngữ "302 REDIRECT" là kỹ thuật chuyển hướng tạm thời website sang một máy vi tính khác.

Việc này sẽ giúp bạn không cần phải mất thời gian cấu hình lại địa chỉ website (Address URL) ngoài ra nó có thông báo cho các con bọ của các bộ máy tìm kiếm việc chuyển đổi này chỉ là tạm thời và tránh được việc nghi ngờ bạn đang chơi chiêu trò gì đó để nâng cao thứ hạng website của bạn.

Nói thêm một chút có thể một số trang sẽ giải thích là không nhất thiết chỉ sử dụng "302 REDIRECT" khi bảo hành máy chủ(server) của website, có thể dùng nó để chuyển hướng cho một số trang trong website sang một trang khác tạm thời.

Ví dụ như đợt hàng bán theo mùa và khi hết mùa rùi bạn tạm thời ngưng nó nhưng vẫn muốn người dùng có thể truy cập được nên bạn sửa dụng nó để tạm điều hướng sang một trang khác khi nào tới mùa thì cho bán trở lại, hoặc âm mưu liên tục chuyển đổi đề tăng lượt xem cho các trang khác hoặc bài viết khác, việc này không có vấn đề gì nhưng nó sai mục tiêu và có thể sẽ bị các trang tìm kiếm, phân tích, đánh giá website phát hiện và sẽ hạ thứ bậc website của bạn.


Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.

Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.

Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.



Writer: +Bui Ngoc Son







No comments:

Post a Comment