RAD (Rapid Application Development) là gì? (mô tả cơ bản.)

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về từ viết tắt RAD trong lãnh vực lập trình hay phát triển phần mềm, ứng dụng, sở dĩ mình ghi rõ ở đây vì từ RAD còn được dùng làm từ viết tắt cho một số lĩnh vực khác như sinh học, nông nghiệp, đơn vị đo,...

RAD (Rapid Application Development) là gì? (mô tả cơ bản.)

Trong lập trình "RAD" là từ viết tắt của cụm từ "Rapid Application Development" dịch sang tiếng viết thì có nghĩa là "Phát Triển Nhanh Ứng Dụng", hiểu đơn giản và được nhiều người công nhận nhất thì RAD một khái niệm hoặc các nổ lực để lập trình viên có thể phát triển ứng dụng (application) một cách nhanh chóng.

Thông thường có thể nhận biết RAD thông qua qua các tiêu chí bên dưới (ít nhất lả phải thỏa các yếu tố bên dưới):
  • Có rất nhiền thành phần yếu tố được xây dựng trước khi bạn bắt tay vào tạo một ứng dụng, ví như là khi bạn tạo một ứng dụng mới trên Visual Studio (đồng nghĩa với việc tạo mới một dự án) là bạn đã có sẵn các tâp tin Main, các thư viện thông dụng như I/O (truy xuất từ các thiết bị bên ngoài như bàn phím chuột),....
  • Trong việc phát triển ứng dụng có hỗ trợ lập trình viết tạo ứng dụng thông qua giao diện, ví dụ như NetBeans có hỗ trợ kéo thả các công cụ (control) như Text Box, Check Box, Layout,....
  • Hỗ trợ nhiều nhiều công cụ chuẩn đoán, fix bug, kiểm tra, gỡ lỗi,... để hỗ trợ việc lập trình ứng dụng, cái này thi dễ thấy rùi thí dụ bạn gõ sai lệnh C# hoặc lấy biến số INT mà lại gắn giá trị và chuỗi STRING thì chương trình sẽ thông báo lỗi.
  • Quản lý bộ nhớ tự động (các chức năng dọn dẹp rác bộ nhớ, hoặc thu gom rác thải).

Một số khái niêm khác như là:
  • "RAD" là để mô tả các ngôn ngữ lập trình có hỗ trợ lập trình viên phát triển nhanh một ứng dụng và thường được gọi với cái tên "Rapid Application Development Language" ví dụ như C#, VB.NET, JAVA.
  • "RAD" là để mô tả các công cụ, IDE (Integrated Development Environment = Môi trường phát triển tích hợp), có thể hỗ trợ lâp trình viên xây dựng ứng dụng một cách nhanh chóng, ví dụ như là NetBeans, Eclipse, Visual Studio.




Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.

Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.

Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.



Writer: +Bui Ngoc Son




No comments:

Post a Comment