IDE là gì? IDE là viết tắt của từ gì? IDE nghĩa là gì? (mô tả cơ bản.)

"IDE" trong lãnh vực lập trình, hoặc phát triển ứng dụng là viết tắt của cụm từ "Integrated Development Environment" nghĩa tiếng việt là "Môi trường phát triển tích hợp", về cơ bản nghĩa của IDE giống y hệt với tên của nó, nó được dùng để mô tả các môi trường có tích hợp các công cụ, chức năng, để hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng, hay nói cách khác là hỗ trợ lập trình viên viết các chương trình (application).

IDE là gì? IDE là viết tắt của từ gì? IDE nghĩa là gì? (mô tả cơ bản.)

Dùng từ môi trường phát triển tích hợp để mô tả hơi khó hình dung nên bạn cứ hiểu nó là một dang phần mềm máy tính (software) hỗ trơ lập trình viên trong việc viết code để tạo các ứng dụng (application), một số phần mềm nổi tiếng mà bạn có thể đã biết như là Visual Studio, NetBeans, Eclipse, Dreamweaver, NotePad++,...

Các IDE thường bao gồm các chức năng, tính năng sau:
  • Trình soạn thảo mã (source code editor) dùng để viết mã.
  • Trình biên dịch (compiler) và/hoặc trình thông dịch (interpreter).
  • Công cụ xây dựng (build) ứng dụng tự động dùng để biên dịch mã nguồn thành ứng dụng.
  • Trình gỡ lỗi (debugger) dùng để hỗ trợ dò tìm lỗi.
  • Hỗ trợ xây dựng ứng dụng bằng đồ họa (GUI) vì như là kéo thả các công cụ như Text Box, Check Box, Button,...
  • Ngoài ra, còn có thể bao gồm hệ thống quản lí phiên bản, các công cụ, giúp quản lý code được tốt hơn.
  • Nhiều IDE hiện nay còn tích hợp trình duyệt lớp (class browser), trình quản lí đối tượng (object inspector), lược đồ phân cấp lớp (class hierarchy diagram),... để hỗ trợ trong việc phát triển phần mềm theo hướng đối tượng.




Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.

Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.

Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.



Writer: +Bui Ngoc Son




No comments:

Post a Comment