UI là viết tắt của từ gì? UI nghĩa là gì?

"UI" trong lĩnh vực thiết kế(design) và cả lập trình(program) hơi thiên về mảng thiết kế, là từ viết tắt của cụm từ "User Interface" nghĩa tiếng việt là "Giao diện người dùng". "UI" như tên của nó dùng để mô tả tất cả những gì mà người dùng nhìn thấy trên máy tính, laptop, máy tinh bảng, điện thoại, tivi,... nói chung là trên các thiết bị điên tử, vi tính. Ví dụ các UI mà bạn hay nhìn thấy là màn hình(desktop) Windows, Linux, Max trên máy tính, các biểu tượng(icon) trên màn hình desktop, thâm chí cả hình ảnh bạn cũng thể thể xem nó là một "UI"


Có thể bạn đã đọc hoặc nghe ở đâu đó một vài từ liên quan tới "UI", mình xin liệt kê ra một số cụm từ thông dụng thường gặp như sau:
  • UI Design = Thiết kế giao diện người dùng: mô tả công việc hoặc các thiết kế UI.
  • UI Designer = Người thiết kế giao diện người dùng: có thể xem nó là một chức danh hoặc để chỉ người thiết kế UI.
  • UI Element = Các phần tử giao diện người dùng: từ này thường được dùng trong thiết các thiết kế UI thành phần riêng biệt theo bộ cho một thiết kế giao diện người dùng nào đó, bạn có thể xem thêm UI Element là gì để có thể hiểu rõ hơn.



Đây là một trong bài viết tổng hợp và giải thích đơn giản các thuật ngữ công nghệ thông tin, máy tính, hay các thuật ngữ trên internet,... trong bài viết này mục tiêu của mình là giúp cho những bạn không thuộc lãnh vực này có nắm bắt và hiểu được các định nghĩa ở mức cơ bản.

Vì thế mình cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên sẽ nhược điểm là sẽ không thể giải thích đủ hoặc chính xác hoàn toàn các thuật ngữ, vì muốn hiểu rõ chúng bạn cần phải học tập và tìm hiểu một cách chuyên sau hơn, tuy nhiên cũng không phải ai cũng cần biết chuyên sâu làm chi.

Nếu bài viết khó hiểu, hoặc bạn không hiểu một phần nào đó, hoặc sai, xin hãy phản hồi (comment) tại đây mình sẽ biên chỉnh lại cho phù hợp hơn, việc này sẽ giúp mình hoàn thiện bài viết hơn nữa, cảm ơn các bạn đã quan tâm.



Writer: +Bui Ngoc Son



No comments:

Post a Comment