[Training Java Spring Nội Bộ] Hướng dẫn cài đặt Core Spring (Spring Tool Suite and Lab).

Trước khi đi vào hướng dẫn cài đặt cho em nó kể lể một chút về quá trình cài đặt, đầu tiên nhận được thông tin Training cần phải có máy Laptop, oh tin vui là em không có laptop (boy nhà nghèo).

Thế là bạn Tiên dễ thương đi hỏi mượn cho em con laptop Core I5 cảm động gần chết, nhìn em nó xa thấy cũng ngon ngon, nhìn kỹ seo nó chạy lết dữ vậy trời, ok thế là em đã có máy do bận việc nên phải gần tới buổi Training em mới bắt đầu cài đặt.

Thế là lên link download tải về, oh mạng nhanh vãi chả nhớ bao nhiêu MB hình 6 mấy thì phải? Download mất 3 hours mà trong khi chỉ còn 4 hours nữa là bắt vào buổi Training, oh no,.. em chạy tứ xứ, hỏi tứ bề cái bản cài đặt.

Thế là có bạn Bình thân thiện cho em cái bản cài "spring-tool-suite-3.7.3.RELEASE-e4.5.2-win32-x86_64.zip" nhưng lại không co USB thể lại chạy qua bạn Phượng IT để mượn, gắn USB vào nó không nhận, ah bị khóa rùi, lại chạy sang IT nhờ mở khóa sẵn cho quyền cài đặt luôn.

Mọi thứ xong xui thế là bắt đầu cài đặt nhớ lướt qua cái file nào đó nó yêu cầu cài bản bản Java 8, mà trên máy thì chỉ có Java 6, sau đó nghe pác Duy nói bản 6 cài cũng được, ok em nó bắt đầu cài luôn, ai ngời nó đòi thêm bảng JDK mà trong máy chỉ có JRE thôi.

Thế là lại chạy đi hỏi IT xui cái IT rủ nhau đi meeting hết rùi, đầy ngậm ngùi tự tải bản JDK 8 (32 bit) trên internet về (đằng nào cũng lờ rùi down luôn bản 8), ok gần download xong rùi còn khoảng mười mấy % rùi đứng cứng ngắt nữa tiếng đồng hồ mà mình thì lại không dám tắt vì sợ down lại, chờ đởi mỏi mòi thì báo câu xanh rờn "download failed" a..........

Nói tóm lại cũng download thành công Spring Tool Suite, và cài đặt thành công mừng quá trời, ngó qua bên bạn Thạnh ủa thấy cái bản Spring Tool của bạn ấy là lạ khác với mình, ok chắc bạn ấy cài sai rùi :)) sau một hồi ngó qua, lại ngó lại thấy có gì đó không ổn hình như mềnh sai, ma sự thực cũng không phải sai chỉ không đủ thôi :))

Ok thế là lại hỏi xin bạn Thạnh nhà ta các file cài đặt, bạn quăng cho một mớ nào là file cài đặt file pdf, file txt, mà cái file cài đặt có gì đó là lạ tên file là ""core-spring-4.2.a.RELEASE-installer-x86_64.exe"" khác tên với của bạn cái file setup Bình thân thiện gửi cho.

Thôi kệ lấy file cài đặt của bạn ra cài thử, oa lần này mọi thứ ok, cài đặt ok, chỉ có mở lên nó báo cái lỗi gì X86 X34 X24 JAVA gì gì đó chả nhớ... báo cái lỗi gì từa lưa chả có chúng gợi ý bị gì.... thấy nó bào XXX Java gì đó bạn Thạnh gợi ý cho cài thêm JDK 64-bit vào.

Ok em nghe theo, lại lên internet tải tiếp bảng JDK 64-bit nó báo 3 tiếng đồng hồ sau lấy hàng, vãi cả đạn, mà không sao đã có kinh nghiệm đau thường lần 1, tắt nó đi tải lại may sao nó nhanh hơn, sau khi tải xong cài đặt xong JDK 8 (64-bit) mở Tool lên,... em nó vẫn báo lỗi... hơ hơ hơ vui vãi.

Được rùi anh cài lại từ đầu và setup 64-bit xem sao, hì hục cài khí thế, mở lên, em nó vẫn tiếp tục báo lỗi... hờ hờ hờ,... điên với nó mất, nhưng không sao dù seo hồi cái mới máy tính mới về VN em đã có đi cài máy dạo nên cũng, lắp tiệm NET mướn, nên cũng có kinh nghiệm cài đặt.

Thế là em gỡ sạch, xóa sạch cái folder liên quan từ file cài đặt của bạn Bình hay Thạnh em cho chúng đi hết , kế tiếp hì hục cài lại cài lại bảng của Thạnh, thế ánh sáng bình minh đã ló dạng em đã cài đặt thành công (nguyên nhân có thể là do hai bản cài này chạm nhau, thôi kệ pà nó chỉ cần nó chạy là mừng rùi TT_TT).

Vãi cài có cái Aplication mà viết thành truyện được luôn rùi, thôi kệ xem như cũng mò nẫm ra được vài điều là:
  • Cái file setup của bạn Bình là tập tin cài đặt chương trình Spring Tool Suite thông dung và nguyên bản mà ta có thể tìm thấy trên https://spring.io/tools/sts/all.
  • Cái file steup của bạn Thạnh là do bên cơ sở Training cung cấp, trong đó nó tích hợp đầy đủ cho việc thực hành bài LAB khi training, chi tiết ta sẽ đi vào sau.

Ok được rùi giây phút tự truyện (giải tỏa chút :)) đã qua ta sẽ đi vào vấn đề chính bài này mình hướng dẫn cài đặt Core Spring (Spring Tool Suite and Lab) của cơ sở Training cung cấp và cài đặt trên hệ điều hành Windows 7(64-bit) và tùy vào bản setup phải có một trong hai bộ là JDK 8 32-bit hoặc 64-bit, nói tóm lại là:
  • Operator System: Windows 7 (64-bit).
  • Java Requirement: (bắt buộc là JDK 8)
    • JDK 8 (32-bit) + JRE 8 (32-bit)
    • JDK 8 (64-bit) + JRE 8 (64-bit)
  • Setup File: 
    • core-spring-4.2.a.RELEASE-installer-x86_64.exe (64-bit version)
    • core-spring-4.2.a.RELEASE-installer.exe (32-bit version)

Ok cài đặt thành JDK và JRE rùi thì chạy tập tin core-spring-4.2.a.RELEASE-installer-x86_64.exe thôi (bài này dùng dùng bảng 64-bit cho sang :)), từ bây giờ các bạn là theo đúng hướng dẫn bên  dưới nếu làm khác mà phát sinh lỗi em không chịu trách nhiệm, mà làm đúng vẫn bị lỗi em cũng không chịu tránh nhiệm luôn.

Spring Tool Suite and Lab

Sau khi chạy file setup màn hình chao mừng hiện lên, chào mừng bạn đến Spring - Mùa Xuân không có mặt trời TT_TT, nhấn NEXT để tiếp tục cài đặt.


Màn hình cài đặt thứ hai sẽ thông báo về Licensing của chương trình, nguyên tắc huyền thoại là ACCEPT và NEXT.


Màn hình tiếp theo sẽ cho phép ta thiết lập vị trí (local) mà bạn muốn ứng dụng sẽ cài đặt, tuy nhiên vẫn nên áp dụng một nguyên tắc huyền thoại tiếp là để DEFAULT và NEXT. Tuy chú ý đường dẫn chút để bạn còn biết nó lưu ở đâu sau này có xử lý gì cũng dễ :)).


Sau khi nhấn NEXT một thông báo báo cho bạn biết rằng nó sẽ tự tạo thêm một thư mục tại đường dẫn và tên là "core-spring-4.2.a.RELEASE" cứ nhấn OK đồng ý không có việc gì cả.


Ok màn hình tiếp theo nó cho phép các thiết lập các tùy chọn cài đặt trên ứng dụng, mặc dù nó không cho bạn phép bạn tùy chình gì hết :)) nhưng chức năng của màn hình này là vậy, trong đây Core Spring sẽ tự đông cài cho bạn các Server, chương trình, frameworld mà bạn sẽ dùng tới trong quá trình training, bao gồm 3 phần sau:
  • Spring Tool Suite 3.6.4 RELEASE: nó là IDE TOOL để hỗ trợ lập trình vời SPRING thực chất là E cờ clip biến chế lại thôi, phiền vãi.
  • Apache Tomcat 7.0.55: Apache tomcat là một Web server mã nguồn mở dùng để chạy một web application viết bằng ngôn ngữ java sử dụng Java Servlet và JavaServer Pages. Apache Tomcat là một trong những web Server được sử dụng rộng rãi cho các nhà phát java web page trên khắp thế giới.
  • Core Spring 4.2.a.RELEASE: nghe mới đầu tưởng nói về cái Core Spring gì đó trông sơ đồ cấu trúc frameworld của SPRING, ai dè nó nó về các bài LAB training, nghĩa là ở đây nó sẽ cài đặt sẵn các bài LAB cho bạn và khi mở Spring Tool này lên bạn sẽ có sẵn các bài LAB mà chả cần phải làm thêm gì cả.
 Dù sao nó cũng chả cho mình tùy chỉnh gì hết, thôi thì nhắm mắt nhấn NEXT cho nó qua cho rùi.


Màn hình tiếp theo nó yêu cầu bạn thiết lập đường dẫn JDK (JDK Path) để khi Complie hay Build application trên Spring Tool Suite này thì nó sẽ dùng bộ JDK đó, ở đây do bản cài là 64-bit nên mình chọn JDK-64 bit, à chọn 32-BIT cũng được chỉ là bị báo lỗi và không chạy được thôi, rùi nhấn NEXT để tiếp tục.


Ok màn hình thể hiện tiến trình cài đặt đây rùi, chỉ việc ngồi chờ nó chạy xong thôi.


Oh nó chạy xong rùi kìa, nhấn NEXT để tiếp tục thôi.


Màn hình tao mấy cái Shortcuts, nguyên tắc huyền thoại DEFAULT AND NEXT.


Ok cài đặt đã thành công rùi bạn có muốn chạy thử Spring Tool Suite không? có thì check vào, còn không thì bỏ ra, rồi nhấn FINISH.


Ok thế là xong phần cài đặt (sờ tup) bây giờ chúng ta chuyển sang vấn đề chạy Spring Tool Suite này ở bài viết tìm hiểu Spring Tool Suite của core-spring-4.2.a.RELEASE-installer-x86_64.exe và tìm hiểu tổng quan về các bài LAB.

Xem toàn bộ hướng dẫn về buổi Training Java Spring Nội Bô.



Writer: +Bui Ngoc Son







No comments:

Post a Comment